วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อ่าวบ่อเมา Ao Bo Mao


อ่าวบ่อเมา Ao Bo Mao
อ่าวบ่อเมาแห่งนี้ อดีตเคยเป็นหาดที่รกร้าง  ไม่มีผู้คนอาศัย  แต่มีธรรมชาติที่สมบูรณ์มาก  ปูปลาในทะเลชุกชุม ชาวบ้านต่างถิ่นนิยมมาหาปลาที่นี่ และเนื่องจากไม่มีแหล่งน้ำจืดชาวบ้านจึงขุดหาแหล่งน้ำที่ใต้ต้นชะเมาใหญ่บริเวณหาดแห่งนี้ และใช้น้ำที่บ่อนี้เรื่อยมาชาวบ้านจึงเรียกติดปากว่าบ่อเมา
ความยาวของชายหาดชุมพรที่มีความยาว 222 กิโลเมตรนั้น  อาจเริ่มนับว่าหาดบ่อเมาเป็นหาดแรกๆ ของหัวหาดชุมพรเลยก็ได้  กินระยะทางไปถึงแหลมแท่นเป็นเขตที่สิ้นสุดของอ่าวบ่อเมา  นับเป็นหาดที่ยาวที่สุดของจังหวัดชุมพร
ลักษณะเด่นของชายหาดบ่อเมาทางธรรมชาตินั้น  เป็นหาดที่มีความลาดเอียงต่ำมาก  ค่อยๆลาดลงทะเล  จนมีคำกล่าวว่าถ้าจะเล่นน้ำที่หาดนี้ต้องเดินออกทะเลไปเป็นกิโลเมตรเลยที่เดียว ยามน้ำจะทำให้เกิดเป็นลานกว้างๆ เพราะน้ำตื้น และสามารถมองเห็นเกาะไข่ที่อยู่ใกล้ๆ บริเวณชายฝั่งได้เต็มที่มองดูร่มรื่นด้วยทิวสน ลมเย็น เงียบสงบ บริเวณอ่าวบ่อเมายังมีจุดชมวิวที่แหลมแท่น เป็นเนินเขาไม่สูงมากนัก ลักษณะเป็นแหลมยื่นออกทะเล มีลานหินด้านบน นั่งชมวิวทิวทัศน์ทะเลได้
สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ
เกาะไข่ Kai Island
นักท่องเที่ยวที่มาอ่าวบ่อเมา สามารถนั่งเรือลำเล็กไปเที่ยวเกาะไข่ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน ใช้เวลาเดินทาง 15 นาที เกาะไข่ได้รับขนานนามว่าเป็น สุสานปะการัง หนึ่งเดียวของทะเลชุมพร เป็นเกาะกลางทะเลอ่าวไทยที่มีทัศนียภาพทั้งบนฝั่งและใต้น้ำสวยงาม ลักษณะเด่นของเกาะไข่นั้น เป็นเนินทรายขาวยื่นล้ำออกสู่ทะเลทำให้เกิดเป็นเวิ้งอ่าวทางตอนล่างของเกาะ มีซากปะการังที่ถูกคลื่นพัดพามาทับถมกองอยู่บนหาดสลับกับทรายที่มีสีเหมือนเปลือกไข่จึงเป็นที่มาของชื่อเกาะไข่    บรรยากาศสงบ เกาะไข่เป็นเกาะขนาดเล็ก เนื้อที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา ทางทิศตะวันตกของเกาะมีหาดทรายที่สวยงาม ด้านเหนือมีแนวปะการังหลากชนิด และรอบๆ เกาะมีปลาชุกชุม ทะเลบริเวณเกาะไข่เป็นจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมมาตกปลา
อ่าวถ้ำธง Ao Tham  Thong
อ่าวถ้ำธง อยู่ที่บ้านถ้ำธง อำเภอปะทิว  อยู่ก่อนถึงอ่าวบ่อเมา ห่างจากตัวอำเภอปะทิวประมาณ 55 กิโลเมตร  หากจะนับชายหาดแรกของชุมพรจริงๆ  แล้วต้องเป็นอ่าวถ้ำธง ไม่ใช่อ่าวบ่อเมา แต่ด้วยลักษณะหาดที่ยาวประมาณ 10 กิโลเมตร  ติดต่อกับหาดบางเบิด อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์  ขาดช่วงก่อนไปถึงอ่าวบ่อเมาถึง 45 กิโลเมตร อ่าวถ้ำธงเป็นชายหาดกว้างมีทรายสีนวล สามารถเล่นน้ำหรือกีฬาชายหาด บรรยากาศเงียบสงบ สุดหาดที่เขาปลายอ่าวบ้านถ้ำธงเป็นหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ มีสะพานปูนเทียบเรือประมงของชาวบ้าน เป็นจุด ชมวิว ด้านบนเขาเป็นถ้ำขนาดเล็กมีศาลอยู่หน้าถ้ำเป็นที่สักการะของชาวบ้าน บริเวณโขดหินเชิงเขาเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบการตกปลา หลังหาดมีหมู่บ้านเล็กๆ มีร้านขายอาหาร เครื่องดื่มให้บริการ แต่ไม่มีที่พักให้บริการ

อ่าวทุ่งมหา Ao Thung Maha
อ่าวทุ่งมหา อยู่ในเขตตำบลปากคลอง อำเภอปะทิว เป็นอ่าวที่มีความสวยงามคล้ายรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว ทางด้านตะวันออกของอ่าว มีเกาะหลายเกาะ เช่น เกาะเรียว  เกาะพระ  เกาะรังนก ฯลฯ เกาะดังกล่าวเหล่านี้ได้อาศัยเป็นที่จอดเรือหลบพายุของชาวประมง เป็นอ่าวที่มีระดับน้ำตื้น ในฤดูร้อนน้ำน้อย สามารถเดินข้ามน้ำไปยังเกาะต่าง ๆ ที่อยู่ไกล ๆ ได้
อ่าวไข่เน่า Ao Khai Nao
อ่าวไข่เน่า เป็นอ่าวขนาดเล็กมีหาดทรายโค้งยาวเป็นรูปครึ่งวงกลมประมาณ 300 เมตร  มีภูเขากั้นหัวหาดและท้ายหาดเป็นทิวทัศน์ที่สวยงาม อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของที่ว่าการอำเภอปะทิว ประมาณ 18 กิโลเมตร เดิมเป็นชายหาดที่มีหอยเลียบชุกชุมมาก มีเปลือกหอยและหินปะการัง แม้หาดทรายจะไม่ขาวละเอียด แต่น้ำทะเลที่นี่สวยใสสะอาด เหมาะกับการลงเล่นน้ำเป็นอย่างมาก ทัศนียภาพกลางทะเลก็สวยงามแปลกตา มีเกาะหินวางตัวกระจายเต็มไปหมด ชาวบ้านตั้งชื่อให้แทบทุกเกาะ เช่น เกาะร้านตัดผม ,เกาะลก ,เกาะโทน ฯลฯ
อ่าวยายไอ๋ Ao  Yai Eai
อ่าวยายไอ๋ อยู่ห่างจากอ่าวไข่เน่าประมาณ 1 กิโลเมตร อ่าวยายไอ๋ นั้นมีความงามของหาดคล้ายหาดไข่เน่า แต่มีความลาดชันมากกว่าใต้น้ำมีปลา  หอย ปู และปลาหมึกชุกชุม และไม่เหมาะแก่การลงเล่นน้ำนัก ด้านหน้าอ่าวมีแนวปะการังยาวประมาณ 7 กิโลเมตร บริเวณชายหาดร่มรื่นไปด้วยสวนมะพร้าว และไม้สวนเขตร้อนนานาชนิด เหมาะแก่การนั่งเล่นชมวิว บริเวณอ่าวยายไอ๋ยังมีถ้ำชื่อถ้ำยายไอ๋ ตั้งอยู่บนภูเขาที่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 25 เมตร มีทิวทัศน์สวยที่งาม นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปชมหินงอกหินย้อยได้
อ่าวบางสน Ao Bang Son
อ่าวบางสน อยู่ถัดจากอ่าวบ่อเมา มาทางทิศใต้โดยมีแหลมแท่นคั่นแบ่งพรมแดน หาดทรายสีน้ำตาลแดงของอ่าวบางสนทอดยาวไปจนถึงหาดสะพลี  ในช่วงน้ำขึ้นมีน้ำทะเลที่ใสสะอาดจึงเหมาะแก่การลงเล่นน้ำเป็นอย่างยิ่ง บรรยากาศเงียบสงบ บริเวณใกล้ๆ เป็นจุดชมวิวเขาดินสอ สามารถชมวิวมุมสูงของอ่าวบางสนและเกาะต่างๆ ในทะเลชุมพรได้
หาดสะพลี Hat Sa Phli
หมู่บ้านสะพลี
หาดสะพลี เป็นหนึ่งในหาดของชุมพรที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์สวยงามมาก  ชายหาดที่กว้างทอดยาวไปจนถึงอ่าวทุ่งวัวแล่นที่ขึ้นชื่อ แต่คนไม่ค่อยพูดถึงหาดสะพลี ลักษณะของหาดเป็นหาดโค้ง หาดทรายกว้างขาวละเอียด ทางฝั่งซ้ายของหาดเป็นคลองปะการัง มีทางลงชายหาดเป็นช่วง ๆ มีชุมชนประมงในแนวด้านบนหาด เป็นชุมชนใหญ่ที่มีชื่อเสียงในการทำกะปิมาก รสชาติของกะปิไม่แพ้กะปิที่มีชื่อเสียงของจังหวัดระยองเลยฮิ...  แถมมีน้ำปลารสเลิศ  เป็นที่นิยมชมชอบของชาวชุมพรและจังหวัดใกล้เคียง  นักท่องเที่ยวที่เป็นพ่อบ้าน สามารถหิ้วติดไม้ติดมือมาฝากแม่บ้านที่บ้านได้  เป็นการป้องกันลมบ้าหมู...ขนานดีทีเดียว
ที่พักใกล้อ่าวทุ่งวัวแล่น
สะพลี วิลล่า บีช รีสอร์ท ชุมพร
40 เทศบาลซอย 10 สะพลี ปะทิว สะพลี, ชุมพร, ไทย 86230

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น