วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ม่อนแจ่ม Mon Jam Chiangmai


ม่อนแจ่ม Mon Jam Chiangmai
ม่อนแจ่ม  ตั้งอยู่บนสันเขาบริเวณหมู่บ้านม้งหนองหอย อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในความดูแลของ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย แต่เดิมทีบริเวณหมู่บ้านม้งหนองหอย ชาวบ้านเรียกว่า กิ่วเสือ เป็นป่ารกร้าง  ต่อมาได้มีชาวบ้านซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าม้ง  เข้ามาแผ้วถางป่าปลูกฝิ่นและพืชไร่  และในปีพุทธศักราช 2512 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเสด็จออกเยี่ยมราษฎรหมู่บ้านหนองหอย ทรงเห็นประชากรในหมู่บ้านส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าม้ง  มีอาชีพปลูกฝิ่นและทำไร่แบบเลื่อนลอย จึงทรงมีพระราชดำริในการที่จะส่งเสริมอาชีพเกษตรให้กับชาวบ้าน  เพื่อทดแทนการบุกรุกแผ้วถางป่า อันจะนำมาซึ่งความเสียหายแก่ประเทศ
จากนั้นกรมป่าไม้ ได้จัดส่งหน่วยงานร่วมกับหน่วยพัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขาร่วมกันพัฒนาหมู่บ้านหนองหอย  จนกระทั่งปี พ.ศ. 2527 หม่อมเจ้าภีศเดชรัชนี ทรงเห็นว่าบ้านหนองหอยมีประชากรเพิ่มมากขึ้น และมีการขยายหมู่บ้านออกเป็น 2 หมู่บ้าน คือ บ้านหนองหอยใหม่และหนองหอยเก่า อีกทั้งยังมีการปลูกฝิ่นเป็นจำนวนมาก จึงได้จัดตั้งศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอยขึ้น เพื่อให้มีบทบาทในการแก้ปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะพืชเสพติด  และนับแต่นั้นมาปัญหาเรื่องการปลูกฝิ่นและทำไร่เลื่อนลอยก็หมดสิ้นไป สภาพความเป็นอยู่ ของประชากรในหมู่บ้านก็ดีขึ้นเป็นลำดับ  และได้พัฒนาและปรับปรุงบริเวณม่อนแจ่มให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะในลักษณะของม่อนแจ่ม แค้มปิ้ง รีสอร์ท  ซึ่งม่อนแจ่มเพิ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือน พ.ย. ปี 2552
ม่อนแจ่ม เป็นภูเขาสูงมีที่ราบตามหุบเขาวัดความสูงจากระดับน้ำทะเลได้ 1,200 เมตร อุณหภูมิเฉลี่ย 21 องศาเซลเซียส มีอากาศเย็นสบายตลอดปี มีหมอกยามเช้า ช่วงที่เหมาะสำหรับท่องเที่ยวคือ เดือนตุลาคม -กุมภาพันธ์  มีจุดชมวิวสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ทิวภูเขาสลับกันไกลสุดลูกหูลูกตา อีกด้านเป็นแปลงปลูกพืชและไม้เมืองหนาวของโครงการหลวง ยอดเขาทางทิศตะวันออกมีจุดชมวิวม่อนล่อง เหมาะสำหรับชมทิวทัศน์ของพื้นที่โครงการหลวง เป็นจุดชมทะเลหมอกบนหน้าผา มองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล ชมพรรณไม้และดอกไม้ป่า เส้นทางขึ้นไม่ได้ลาดยางหรือเทปูน เป็นทางดินลูกรัง ควรใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ ทางด้านทิศใต้เป็นไหล่เขา มองลงไปจะเห็นหมู่บ้านม้งหนองหอย และพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอยโดยรอบ ซึ่งเป็นแปลงปลูกผักและวิจัยพืชผักเมืองหนาว เช่น อาติโช๊ค แปลงสมุนไพรเลมอนทาร์ม มิ้น คาร์โมมายด์ โรสแมรี่ ไม้ผล เช่น พลัม องุ่นไร้เมล็ด สตรอเบอรี่พันธุ์ 80 แปลงผักไฮโดรโพนิค การปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน เช่น โอ้คลีฟแดง และผักตระกูลสลัด มะเขือเทศดอยคำ ฯลฯ 
กิจกรรมท่องเที่ยว
- จัดเส้นทางศึกษาเกษตรภายในศูนย์ฯ
- จัดเส้นทางชมแปลงปลูกผักและแปลงผลไม้เมืองหนาวของชาวเขา
- เทศกาลปีใหม่ จัดช่วงเดือนธันวาคม-มกราคมของทุกปี
- ชมการละเล่นพื้นบ้านของชาวเขาเผ่าม้ง อาทิ ตีกลอง เป่าแคน ขลุ่ย และการละเล่นชู้จ่าง
- ชมหัตถกรรมพื้นบ้าน อาทิ การปักผ้าของหญิงม้ง การต้มเหล้าข้าวโพด
เส้นทางศึกษาธรรมชาติ
- เส้นทางที่ 1 ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย-จุดชมวิวม่อนล่อง
- เส้นทางที่ 2 ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง-จุดชมวิวม่อนดอย
- เส้นทางที่ 3 น้ำตกตาดหมอก-น้ำตกวังฮาง-ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย
ของฝาก
- ผ้าปักม้ง
- ของที่ระลึกจากฝีมือชาวเขา อาทิ พวงกุญแจแคน เปอะผักเล็ก (ตะกร้าใส่ผักจำลองของชาวม้ง)
- ผักและผลไม้ของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย
- ผลิตภัณฑ์แปรรูป อาทิ ไวน์แครอท ไวน์บีทรูท
ร้านอาหาร และที่พัก
บนม่อนแจ่ม มีร้านอาหาร เปิดบริการเวลา 09.00 - 19.00 น. (ช่วง เดือน ส.ค.-ก.ย.) และ 09.00 - 21.00 น. (ช่วงเดือน ต.ค.-ก.พ.) ปรุงอาหารโดยใช้ผลิตผลท้องถิ่นที่ปลูกเอง และมีที่พักในลักษณะแคมปิ้ง รีสอร์ท เปิดให้บริการบนม่อนแจ่ม ราคา 700-2,000 บาท 
สอบถามรายละเอียด และจองที่พักได้ที่
ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย  ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการหลวง โทร.053- 810 765 ต่อ 108 
คุณนก หรือ คุณอัน โทร.081- 806 3993

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น