วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หาดภราดรภาพ Paradonphap Beach


หาดภราดรภาพ Paradonphap Beach
หาดภราดรภาพ   มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานทางประวัติศาสตร์ประเทศไทยที่น่าจดจำไม่น้อย  ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  ระหว่างไทยกับญี่ปุ่น  ตลอดการสู้รบที่กินเวลายาวนาน  จนไม่มีท่าทีว่าจะเสร็จสิ้นง่ายๆ  แต่แล้วเมื่อวันเวลาผ่านไปสงครามระหว่างไทยกับญี่ปุ่น  ถึงคราวยุติลง  โดยใช้สถานที่จับมือเจรจาสงบศึกสงครามระหว่างไทยกับญี่ปุ่น และเป็นพันธมิตรกันที่หาดแห่งนี้  จนเป็นที่มาของชื่อหาดว่า ภราดรภาพ นั่นเอง
หลายคนอาจจะคิดว่าชายหาดที่ตั้งใกล้ปากอ่าวหรือปากคลองที่มีน้ำไหลขึ้นลง  ทะเลมักจะไม่สวย  เพราะแม่น้ำมักจะเอาตะกอนฝุ่นสีดำไหลลงทะเล  ทำให้หาดเป็นสีดำ  แต่สำหรับชายหาดภราดรภาพ  หาดแห่งมิตรภาพแล้วกลับตรงกันข้าม  หาดนี้มีลักษณะเด่นที่มีแนวชายหาดขาวสะอาดน่าลงเล่นน้ำ  ทอดยาวต่อเนื่องมาจากปากน้ำชุมพร  ยาวขนานไปกับริมหาดที่ร่มรื่นไปด้วยทิวมะพร้าวประมาณ 3 กิโลเมตร  และแนวชายหาดบางช่วงมีโขดหินขึ้นสลับบ้าง มีต้นมะพร้าวที่โค้งงอยื่นลงหาดสวยงามแปลกตา  และยังมีวิถีชีวิตชุมชนของชาวบ้านที่ปลูกบ้านริมหาดเต็มไปหมด  เป็นทัศนียภาพที่โดดเด่นกว่าหาดใดๆ  ของชุมพร
หาดภราดรภาพ  แม้จะเป็นหาดท่องเที่ยวที่มีบรรยากาศรอบด้านเงียบสงบน่าพักผ่อน  แต่ก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายไว้คอยบริการ  ตลอดแนวชายหาด  มีร้านอาหาร  รีสอร์ท  ที่พัก  ร้านค้า  และบริการต่างๆ ที่หลากหลายให้ได้เลือกใช้บริการได้ตามใจชอบ  ยามค่ำคืนบรรยากาศริมหาดร่มรื่นเงียบสงบสายลมพัดเย็นสบาย  จะเลือกรับประทานอาหารในที่พัก  หรือจะลองขับรถไปหาร้านอาหารทะเลสดๆ อร่อยๆ  ราคาไม่แพงตลอดแนวชายหาดก็มีให้บริการรวมถึงบาร์เบียร์
ตื่นเช้าของวันใหม่ นั่งจิบกาแฟร้อนๆสักแก้ว แล้วเฝ้ารอชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นริมหาดภราดรภาพมีทัศนียภาพที่สวยงาม  สามารถหาจุดนั่งชมวิวสวยยามพระอาทิตย์ทอแสงสีส้มอ่อนกระทบผืนน้ำ  และหาดทราย หรือจะถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกก็สวยไม่เบา  และหลังจากรับประทานอาหารเช้าเสร็จแล้ว  อย่าลืมจองแพ็คเกจไปเที่ยวต่อที่เกาะเสม็ด 
การเดินทางไปหาดภราดรภาพ
อยู่ห่างจากตัวเมืองชุมพรประมาณ 12 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 4119 จากนั้นแยกเข้าทางหลวง 4018 ประมาณ 1 กิโลเมตร

เกาะเสม็ด

เกาะเสม็ดเป็นเกาะใหญ่มีเนื้อที่ถึง 5,275ไร่ ห่างจากหาดภราดรภาพเพียง 2 กิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเนินภูเขาที่ถูกปกคลุมด้วยสวนมะพร้าว มีเส้นทางเดินเที่ยวได้ทั่วเกาะ ในอดีตที่เกาะแห่งนี้เคยเป็นค่าย ของกองทหารประเทศญี่ปุ่นมาก่อน นักท่องเที่ยวสามารถเห็นร่องรอยในอดีตได้ทั้งหลุมบังเกอร์หลบภัยบนเนินเขาบนเส้นทางที่เดินไปชายหาด และสะพานท่าเทียบเรือขนอาวุธยุทโธปกรณ์บริเวณแหลมทรายด้านหลังของเกาะ แต่ต้องอาศัยการนั่งเรือไปเที่ยวชมเท่านั้น
เกาะเสม็ดเคยมีรีสอร์ทให้บริการ  แต่ปัจจุบันปิดกิจการไปแล้ว  ทำให้ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกบริการ  การไปเที่ยวเกาะเสม็ดในปัจจับัน  จึงเหมาะแค่การนั่งเรือเที่ยวชมวิวทิวทัศน์กลางทะเล  และเดินชมสวนมะพร้าวที่สมบูรณ์
เกาะมะตะโพน
เกาะมะตะโพน เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากฝั่ง หากคุณต้องการเดินทางไปเที่ยวสามารถติดต่อเรือหางยาวบริเวณปากน้ำชุมพรในราคาเหมาลำ โดยตกลง ราคากับเจ้าของเรือเอง หรือรอช่วงน้ำลดลงจะเกิดเป็นสันทรายที่สามารถเดินข้ามไปถึงเกาะได้เช่นเดียวกัน เกาะนี้เป็นเกาะเล็กๆซึ่งมีบ้านเรือนของชาวบ้านอาศัยอยู่ เพียง ไม่กี่หลังคาเรือน นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของสถานีรับส่งวิทยุของกรมอุทกศาสตร์ เพื่อการแจ้งข่าวสารและเตือนภัยในท้องทะเลแก่ชาวประมงด้วย สิ่งที่โดดเด่นของเกาะนี้ น่าจะเป็นช่วงน้ำลง ซึ่งสามารถเดินเล่นมาตามสันทรายที่เชื่อมมาถึงชายฝั่ง ก่อนรุ่งอรุณที่เกาะนี้ยังมีพระอาทิตย์ขึ้นที่งดงามอีกด้วย
หาดผาแดง
หาดผาแดงเป็นอีกหาดหนึ่งที่มีความน่าสนใจมาก เพราะมีเม็ดทรายที่แปลกกว่าหาดใดๆของทะเลชุมพร หาดนี้มีทรายสีแดง แนวหาดเรียบ กว้าง ยาว ประมาณ 300 เมตร ด้านหลังของหาดมีลักษณะเป็นหน้าผาสูงดินสีแดงเช่นกัน เหตุที่หาดนี้มีสีแดงเกิดจากหน้าผาด้านหลังหาดผุกร่อนจากการกัดเซาะของคลื่น สิ่งที่โดดเด่นที่สุดเมื่อมาเที่ยวหาดนี้คือ ซุ้มประตูหินที่มีลักษณะสวยงาม แปลกตาบริเวณด้านซ้ายของหาด มีความสูงประมาณ 6-8เมตร มองทะลุไปอีกด้านหนึ่งได้ ใครที่เคยเดินทางไปท่องเที่ยวที่เกาะไข่ จังหวัดสตูล จะได้ความรับรู้สึกเดียวกัน เพียงแต่ซุ้มประตูนี้ไม่ได้ตั้งอยู่บนเกาะ แต่อยู่ติดชายหาด ซึ่งเดินทางไปเที่ยวได้ง่ายกว่า แม้ว่าหาดนี้จะไม่นิยมในการลงเล่นน้ำ เพราะเหมาะที่จะมาเที่ยวชมทิวทัศน์มากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น