วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ล่องแก่งพะโต๊ะ ชุมพร


ล่องแก่งพะโต๊ะ ชุมพร

พะโต๊ะ เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดชุมพร  อยู่ทางด้านใต้สุดของจังหวัด และในจำนวนทั้งหมด 8 อำเภอของชุมพร มีอยู่เพียงสองอำเภอ  ที่ไม่มีพื้นที่ติดทะเล คือ อำเภอท่าแซะ และอำเภอพะโต๊ะ ถึงแม้ว่าที่อำเภอพะโต๊ะจะไม่มีชายหาดที่สวยงามเฉกเช่นอำเภออื่นๆของชุมพร  แต่ที่อำเภอพะโต๊ะแห่งนี้ ก็มีผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ซ่อนอยู่ทั่วไปทั้งอำเภอ  มีผืนป่าที่เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายสาย  ทั้งยังมากด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย อาทิ ป่าไม้ ภูเขา แม่น้ำลำธาร น้ำตก และทะเลหมอก รวมทั้งสัตว์ป่านานาชนิด  จากการที่อำเภอพะโต๊ะ มีความอุดมสมบูรณ์ จึงทำให้มีกิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆ เกิดมากมาย เมื่อพูดถึงการท่องเที่ยวพะโต๊ะ ก็ต้องนึกถึง การล่องแพ เป็นอันดับแรก ซึ่งเป็นกิจกรรมเด่น ที่อยู่คู่กับพะโต๊ะมาช้านาน และเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวที่สร้างชื่อเสียงให้กับอำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร เป็นอย่างมาก  กิจกรรม ล่องแก่งพะโต๊ะ ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมหลักที่สร้างชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวมาโดยตลอด จึงกำหนดจัดงานเทศกาลล่องแพพะโต๊ะขึ้น ระหว่างวันที่ 9 - 10 กุมภาพันธ์ เป็นประจำทุกปี ณ บริเวณต้นกำเนิดแม่น้ำหลังสวน อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร เพื่อเป็นการส่งสัญญาณว่า เทศกาลล่องแพและกิจกรรมการท่องเที่ยวอำเภอพะโต๊ะ ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ภายในงานดังกล่าว มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ การล่องแพ งานเปิดเมืองกินฟรี ชมนิทรรศการและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชน ชมการแสดงของกลุ่มแม่บ้าน กลุ่มเยาวชน และมหรสพต่างๆมากมาย
                พะโต๊ะ ดินแดนแห่งภูเขาเขียว เที่ยวล่องแพ แลหมอกปก น้ำตกงาม ลือนามผลไม้ อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร ยังมีกิจกรรมอื่นๆให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสอีกมากมาย อาทิ ท่องเที่ยวกับกลุ่มโฮมสเตย์บ้านคลองเรือซึ่งมีกิจกรรมท่องเที่ยวในชุมชนที่น่าสนใจ อาทิ เดินป่าศึกษาธรรมชาติเขานมสาวที่ได้ขึ้นชื่อว่า ดินแดนแห่งสามทะเล ได้แก่ กลางคืนแลทะเลดาว ตื่นเช้าแลทะเลหมอก แดดออกแลทะเลป่า   นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมชมสวนผลไม้ ไร่กาแฟ ล่องแพ ดูนก  อีกด้วย
กิจกรรมอื่นๆ
นอกจากกิจกรรมล่องแพแล้วยังสามารถท่องเที่ยวยังสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ในอำเภอพะโต๊ะได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นน้ำตก
น้ำตกเหนือเหว
ตั้งอยู่หมู่ที่บ้านคลองอาร์ต. ปังหวานน้ำตกเหนือเหวเป็นน้ำตกที่ตกจากหน้าผา มีสายน้ำที่พริ้วสวยงามในช่วงฤดูฝนน้ำจะแรงบริเวณ รอบมีสภาพเป็น ธรรมชาติที่สวยงามร่มรื่น
การเดินทาง
เดินทางตามถนนทางหลวงหมายเลข 41 จากตัวเมืองจังหวัดชุมพร ไปถึงกิโลเมตรที่ 97เลี้ยวขวาไปทางอำเภอพะโต๊ะตาม ถนน ทางหลวงหมายเลข 4006จากนั้นเดินทางไปอีก 23 กิโลเมตร เลี้ยวขวาทางเข้าบ้านปังหวาน-ท่าแพ เข้าไปอีกประมาณ 4 กม. ก็จะถึงน้ำตกเหนือเหว
น้ำตกเหวโหลม
ตั้งอยู่หมู่ที่บ้านบกไฟตำบลปากทรงในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าควนแม่ยายหม่อนจากหน่วยพิทักษ์เหวโหลมมีเส้นทางเดินเท้าต่อไป อีก200 ม.ผ่านต้นน้ำลำคลองพะโต๊ะถึงน้ำตกซึ่งมีน้ำไหลจากหน้าผาสูง80 ม.สภาพแวดล้อมด้วยป่าดงดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ พรรณไม้ป่าดงดิบรูปทรงใหญ่แปลกตาหลายชนิด
การเดินทาง
อยู่ห่างจากอำเภอพะโต๊ะลงไปทางทิศตะวันตกระยะทางประมาณ22 กม.หรือเดินทางไปตามถนน ทางหลวงหมายเลข41 จากตัวเมืองชุมพรถึงกม. ที่ 97ทางแยกเข้าอำเภอพะโต๊ะเลี้ยวเข้าถนนทางหลวงหมายเลข4006ตอนหลังสวน-ราชกรูดประมาณ50 กม.จะถึงทางเข้าน้ำตกเลี้ยวซ้ายเข้าบ้านบกไฟ-ปากทรงตามถนนลาดยางประมาณ6 กม.สุดทางลาดยาง จากนั้นเดินเท้าเข้า ไปอีกประมาณ200 ม.
น้ำตกทับขอน
ตั้งอยู่หมู่ที่ ต. ปากทรง อ. พะโต๊ะน้ำตกทับขอนเป็นน้ำตกที่สูงมากตกจากหน้าผาสูงชัน 40 เมตร ในฤดูฝนน้ำจะแรง ไม่สามารถไต่ ขึ้นไป ชมความงามชั้นบนของน้ำตกนี้ได้ฤดูร้อนน้ำตกจะสวยงามมากเป็นน้ำตก2 ชั้นซึ่งรอบๆน้ำตกมีสภาพเป็น ธรรมชาติที่สมบูรณ์ ด้านบนซึ่งเป็นต้นน้ำ น้ำตกยังมีน้ำตกอีกหลายชั้นและเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำที่สมบูรณ์ร่มรื่นสามารถกางเต็นท์ค้าง แรมดูสัตว์ป่าในเวลา กลางคืนเหมาะกับผู้ที่ชอบการผจญภัย
การเดินทาง
จากที่ว่าการอำเภอพะโต๊ะไปทางบ้านปากทรง4 กม.แล้วเลี้ยวขวาเข้าทางบ้านปากทรงไปอีกประมาณ 5 กม. จะถึงหมู่บ้านต่อจากนั้น เดินทางออกไปอีก10 กม.ซึ่งบางช่วงเป็นที่สูงชันนักท่องเที่ยวนิยมใช้รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อเพื่อความสะดวกในการเดินทาง
สนใจติดต่อล่วงหน้ากับเจ้าหน้าที่รักษาป่าของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชซึ่งสามารถอำนวยความสะดวก แก่นักท่องเที่ยวทุกท่าน
แก่งบกไฟ
ตั้งอยู่หมู่ที่บ้านบกไฟต. ปากทรงอ. พะโต๊ะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเกาะแก่งกลางลำคลองบกไฟซึ่งมีโขดหิน น้อยใหญ่ระเกะระกะ ผุดขึ้นกลางลำน้ำเสียงสายน้ำ กระทบโขดหินท่ามกลางความเงียบสงบของป่าเขาและแมกไม้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทางธรรมชาติที่ นักท่องเที่ยวชื่นชอบ สามารถสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติได้อย่างไม่รู้ลืม
การเดินทาง
อยู่ห่างจากอำเภอพะโต๊ะลงไปทางทิศตะวันตกระยะทางประมาณ22 กม.หรือเดินทางไปตามถนนเพชรเกษมสาย41 จากตัวเมือง ชุมพรถึงกม. ที่97ทางแยกเข้าอำเภอพะโต๊ะเลี้ยวเข้าถนนทางหลวงหมายเลข4006ตอนหลังสวน- ราชกรูดประมาณ กม. ที่ 47 จะถึงทางเข้าน้ำตกเลี้ยวซ้ายเข้าไปจะมีป้ายบอกหน้าโรงเรียนปากทรงเข้าไปประมาณ8 กม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น