วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2555

ชุมพร CHUMPORN


ชุมพร CHUMPORN
ประตูสู่อ่าวไทย เฉลียงสู่อันดามัน
จังหวัดชุมพรตั้งอยู่ภาคใต้ตอนบนบริเวณคอคอดกระหรือ กิ่วกระ ซึ่งอยู่ในเขตบ้านทับหลี ตำบลละมุ กิโลเมตรที่ 545ของทางหลวงหมายเลข 4 ห่างจากเขตเทศบาลเมือง 66 กิโลเมตรบริเวณนี้เป็นส่วนที่แคบที่สุดของแหลมมลายูโดยมีระยะจากฝั่งทะเลทางตะวันตกจรดตะวันออก กว้างเพียง 44 กิโลเมตร อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ 498 กิโลเมตร  นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปจังหวัดอื่นๆ ทางภาคใต้ทั้งอ่าวไทยหรืออันดามัน ต้องผ่านจังหวัดชุมพรซึ่งเป็นเจ้าของชายหาดสวยที่ทอดยาวถึง 222 กิโลเมตร  จังหวัดนี้เสียก่อน ทำให้ชุมพรเปรียบเสมือนประตูสู่ภาคใต้ที่แท้จริงดั่งคำขวัญประจำจังหวัด  “ประตูสู่ภาคใต้   ไหว้เสด็จในกรม   ชมไร่กาแฟ   แลหาดทรายรี   ดีกล้วยเล็บมือ   ขึ้นชื่อรังนก อีกทั้งจังหวัดชุมพรยังอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ โดยมีพร้อมทั้งป่าไม้ ทะเล อีกทั้งยังเป็นสะพานเชื่อมระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน ซึ่งยากนักที่จะมีทุกอย่างพร้อมสรรพในจังหวัดเดียว ลองหยุดทำความรู้จักกับจังหวัดชุมพรสักนิด แล้วจะรู้ว่าที่นี่ไม่ธรรมดา
จังหวัดชุมพรมีเนื้อที่ประมาณ 6,010 ตารางกิโลเมตร ลักษณะภูมิประเทศของจังหวัดชุมพร คือ ด้านทิศตะวันตกมีเทือกเขาตะนาวศรีและเทือกเขาภูเก็ตเป็นแนวกั้นเขตแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศสหภาพพม่า มีลักษณะเป็นพื้นที่สูงลาดเทจากทิศตะวันตกสู่พื้นที่ต่ำ ทางทิศตะวันออกประกอบด้วยภูเขาและป่าไม้ ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำลำธารที่สำคัญสายสั้น ๆ หลายสาย เช่น แม่น้ำท่าตะเภา แม่น้ำหลังสวน แม่น้ำสวี เป็นต้น
ส่วนบริเวณตอนกลางของจังหวัด มีลักษณะเป็นที่ราบลูกคลื่นและที่ราบลุ่มแม่น้ำ มีความอุดมสมบูรณ์สูง เหมาะแก่การเพาะปลูก มีเนื้อที่ดินประมาณ 1 ใน 4 ของพื้นที่จังหวัด และด้านทิศตะวันออกมีลักษณะเป็นที่ราบตามแนวชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ชายหาดค่อนข้างเรียบ มีความโค้งเว้าน้อย และสวยงามมาก จึงเป็นสถานที่พักผ่อนและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด
จังหวัดชุมพรมีชื่อปรากฏมาตั้งแต่ปี พ.ศ.1098 โดยมีฐานะเป็นเมืองหน้าด่านของนครศรีธรรมราช ใช้รูปแพะเป็นตราเมือง เป็นเมืองในอาณาจักรฝ่ายใต้ของกรุงศรีอยุธยาในรัชสมัยแผ่นดินสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ในสมัยรัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งเป็นมณฑลชุมพร ต่อมามีการยุบการปกครองระบอบมณฑล ชุมพรจึงมีฐานะเป็นจังหวัด
คำว่า ชุมพรสันนิษฐานว่ามีที่มาจากคำต่าง ๆ เช่น มาจากคำว่า ชุมนุมพลเนื่องจากเป็นเมืองหน้าด่าน การเดินทัพไม่ว่าจะมาจากฝ่ายเหนือหรือว่าฝ่ายใต้ ล้วนเข้ามาตั้งค่ายชุมนุมพลกันที่นี่ อีกความหมายหนึ่งอาจมาจากคำว่า ชุมนุมพรเนื่องจากการเดินทางไปทำศึกสงครามของแม่ทัพนายกองตั้งแต่สมัยโบราณมา เมื่อจะเคลื่อนพลต้องทำพิธีส่งทัพโดยการบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอให้ได้รับชัยชนะในการสู้รบ เป็นการบำรุงขวัญทหาร ในสถานที่ชุมนุมเพื่อรับพรเช่นนี้ ตรงกับความหมายชุมนุมพร หรือประชุมพร แต่อีกทางหนึ่งสันนิษฐานว่า น่าจะได้มาจากชื่อพันธุ์ไม้ธรรมชาติในท้องถิ่น ได้แก่ ต้นมะเดื่อชุมพร เพราะที่ตั้งของเมืองชุมพรนั้นอยู่บนฝั่งแม่น้ำท่าตะเภา มีต้นมะเดื่อชุมพรขึ้นมากมาย ต้นมะเดื่อชุมพรจึงเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของตราประจำจังหวัดชุมพร  จังหวัดชุมพรแบ่งเขตการปกครองออกเป็น 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองชุมพร อำเภอหลังสวน อำเภอสวี อำเภอท่าแซะ อำเภอปะทิว อำเภอละแม อำเภอพะโต๊ะ และอำเภอทุ่งตะโก
ชุมพรโดดเด่นในเรื่องความงามของโลกใต้ทะเล มีสรรพชีวิตมากมาย เช่น หอยมือเสือที่เกาะง่าม เกาะมัตตรา ปะการังสวยงามที่เกาะลังกาจิว เกาะง่าม กิจกรรมดำน้ำจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวชุมพร ช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมของทุกปี ที่ชุมพรจะเป็นแหล่งดูเหยี่ยวอพยพมาจากไซบีเรีย ซึ่งเหยี่ยวจะบินผ่านชุมพรนับหมื่นนับแสนตัวเลยทีเดียว
การเดินทาง
ชุมพรอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 463 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางสู่จังหวัดชุมพรได้หลายวิธี ทั้งทางรถยนต์ส่วนตัว รถประจำทาง และรถไฟ ปัจจุบันมีสายการบินน้องใหม่ โซล่าร์ แอร์ เปิดเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง ชุมพร ) ให้บริการทุกวัน  ทำให้คุณสามารถเพิ่มเวลาท่องเที่ยวชุมพรได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยอีกด้วย
ติดต่อสายการบินโซล่าร์ แอร์
โทร: 02-5352455-6, 02-5352448-9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น