วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อ่าวพนังตัก Ao Phanang Tak

อ่าวพนังตัก Ao Phanang Tak
อ่าวพนังตัก ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองของชุมพร โดยห่างจากตัวเมืองประมาณ 10 กิโลเมตร เป็นอ่าวขนาดใหญ่ ที่ตั้งหลบมุมอยู่หลังเขาโพธิ์แบะ การเดินทางไปอ่าวพนังตัก ถ้าท่านพักที่หาดทุ่งวัวแล่น สามารถเริ่มต้นจากหาดทุ่งวัวแล่นได้เลย  ถึงแม้หาดทุ่งวัวแล่นจะมีหาดทรายที่ทอดยาวลงมาทางทิศใต้  แนวหาดไปสิ้นสุดที่เขาโพธิ์แบะ เขาโพธิ์แบะทำหน้าที่กั้นหาดทุ่งวัวแล่นกับอ่าวพนังตักออกจากกัน แม้จะไม่สามารถเดินข้ามเขาลูกนี้ไปที่อ่าวพนังตักได้  แต่ก็มีถนนเลียบชายหาด ให้ท่านขับรถอ้อมไปได้  ในระหว่างทางจะมีร้านอาหาร  ร้านค้า  ให้ได้เลือกชิมลิ้มลองรสชาติ หรือจะเลยไปเที่ยวตัวจังหวัดชุมพร  ซึ่งก็มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย พลบค่ำค่อยกลับไปนอนที่รีสอร์ท หาดทุ่งวัวแล่น อีกสักคืนก็แสนจะสะดวกสบาย
อ่าวพนังตัก บริเวณอ่าวกว้างขวางเต็มไปด้วยทิวมะพร้าว ยังคงมีความงดงามตามธรรมชาติ เหมาะที่จะใช้เป็นสถานที่พักผ่อน ปลายอ่าวมีเนินเขา จากจุดนี้จะสามารถมองเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างได้ อ่าวพนังตักเป็นแหล่งหอยปูปลาชุกชุม และเป็นบริเวณที่มีหาดทรายทอดตัวยาวเหยียดสุดสายตา  นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารริมทะเลคอยให้บริการอยู่หลายร้าน  รวมทั้งร้านขายของฝากของที่ระลึก  ประเภทผลไม้สดและผลไม้กวนได้แก่ กล้วยเล็บมือนาง, มังคุด, ส้มโอพันธุ์เจ้าเสวย, สับปะรดสวี, ทุเรียนหลังสวน, เงาะ, ลางสาด, ลองกอง, ระกำหวาน, กล้วยเล็บมือนางอบน้ำผึ้ง, ลูกจันทร์อบ, ทุเรียนกวน และทุเรียนฉาบ ประเภทผลิตภัณฑ์จากทะเล เช่น กะปิ, น้ำปลากะตัก, ปลาหมึก
ปัจจุบันกรมประชาสงเคราะห์ได้สร้างสถานสงเคราะห์คนชรา บ้านอู่ทองพนังตัก เพื่อเป็นสวัสดิการให้แก่ผู้สูงอายุ ณ บริเวณอ่าวแห่งนี้ ใครอยากทำบุญเนื่องในโอกาสพิเศษ หรืออยากทำบุญเพื่อให้ใจสว่าง เพื่อช่วยคนอื่น เพื่อได้รู้จักความรักในรูปแบบการให้  จะไปคนเดียว หรือไปเป็นคู่ เป็นครอบครัว เป็นหมู่คณะ หรือจะช่วยกันประชาสัมพันธ์ส่งเสริมก็ดี เพราะการทำบุญไม่ว่าจะทำบุญกับพระ  ช่วยเหลือเด็ก สตรี คนพิการ คนชรา ก็ได้บุญกุศลไม้แพ้กัน
สถานสงเคราะห์คนชราบ้านอู่ทอง - พนังตัก
ที่อยู่ 44/1 ม.4 ต.นาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร 86000
โทร. 077- 642025 ,077-503464

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ชุมพร
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ชุมพร สังกัด กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2538  โดยมีวัตถุประสงค์เริ่มแรกคือ เป็นสถานที่รวบรวมหลักฐานทางประวัติของท้องถิ่น ไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษา  อาคารชั้นล่างเป็นพื้นที่ส่วนบริการ มีห้องสมุด ส่วนชั้นสองแบ่งการจัดแสดงออกเป็น 8  ส่วน คือ 1 ชุมพรวันนี้ 2. สมัยก่อนประวัติศาสตร์ในชุมพร 3. พัฒนาการในช่วงต้นประวัติศาสตร์ 4. ประวัติศาสตร์ในชุมพร 5. ชุมพรกับสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และวีรกรรมของยุวชนทหาร 6. ชุมพรกับการเป็นเมืองในเส้นทางผ่านของพายุไต้ฝุ่น 7. ธรรมชาติวิทยาและมรดกดีเด่นของจังหวัดชุมพร 8. พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศํกดิ์ ภายในมีการแสดงผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีสมัยกับการแสดงแบบจำลอง วัตถุโบราณที่ค้นพบตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ สมัยประวัติศาสตร์ มีห้องแสดงเหตุการณ์พายุเกย์ และวีรกรรมของยุวชนทหารเมื่อครั้งสงครามครั้งที่ 2  
และในวันที่ 30 เมษายนของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญเนื่องจากเป็นวันที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิด พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ชุมพร ซึ่งตรงกับวันที่ 30 เมษายน 2542 ศูนย์ราชการจังหวัดชุมพร จะจัดกิจกรรมขึ้น ที่ห้องแสดงมีการทำบุญถวายภัตตาหารพระสงฆ์ 9 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคล ณ. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชุมพรเป็นประจำทุกปี
พิพิธภัณฑ์เปิดให้เข้าชมวันพุธ-วันอาทิตย์ เว้นวัน จันทร์และวันอังคาร ตั้งแต่เวลา 09.00–16.00 น. ค่าเข้าชม คนไทย 10 บาท ชาวต่างประเทศ 30 บาท โทร. 0 7750 4105, 0 7750 4246 หรือ  www.thailandmuseum.com

การเดินทาง
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ชุมพร ตั้งอยู่บริเวณศูนยราชการเมืองชุมพร ตำบลนาซะอัง ห่างจากตัวเมืองชุมพร 2 กิโลเมตร ใช้ทางหลวงหมายเลข 3180 เส้นทางสายชุมพร หาดทุ่งวัวแล่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น