วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ตลาดน้ำอัมพวา Amphawa Floating Market


ตลาดน้ำอัมพวา เป็นตลาดริมคลอง ในจังหวัดสมุทรสงคราม ตั้งอยู่ใกล้กับวัดอัมพวันเจติยาราม หรือที่นักท่องเที่ยวส่วนมากเรียกว่า "ตลาดน้ำยามเย็นอัมพวา" เพราะเหตุที่ตลาดน้ำอัมพวาเริ่มตั้งตลาดในช่วงเวลาตั้งแต่ประมาณบ่ายสองโมงไปถึงช่วงค่ำประมาณ 20:00 น. ของวันศุกร์, เสาร์ ,อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์  ตลาดน้ำอัมพวานับว่าเป็นจุดที่ท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์อีกแห่งหนึ่ง ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศให้ความสนใจในการเที่ยวชมมาก
การเที่ยวชมตลาดน้ำอัมพวา สามารถเที่ยวชมได้ทั้งตอนเช้าและตอนเย็น โดยที่ตอนเช้านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาเดินชมตลาดน้ำ ซื้อกับข้าวและของสดที่ตลาด หรือเพื่อตักบาตรทางน้ำ ซึ่งจะได้บรรยากาศไปอีกแบบ ที่แตกต่างกับตลาดน้ำอัมพวาในยามเย็น โดยตลาดน้ำอัมพวาในช่วงตอนเย็น ถึงช่วงค่ำเหมาะกับการจับจ่ายซื้อหาอาหารกับพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของทางเรือ ที่มีอาหารให้เลือกซื้อมากมาย เช่น ขนมไทยโบราณ อาหารทะเลเผา ก๋วยเตี๋ยวเรือ  ผัดไทย หอยทอด ผลไม้ ขนมใส่ไส้ ขนมกล้วย ขนมตาล และอื่นๆอีกมากมาย ให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อกลับบ้าน หรือซื้อมานั่งกินกันริมตลิ่งเลยก็ได้
นอกจากจะได้อิ่มหนำกับรสชาติอาหารแล้ว  ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจเช่น การนั่งเรือไปไหว้พระที่วัดริมแม่น้ำแม่กลอง  ชมบรรยากาศสองฟากฝั่งคลอง และอีกเมื่อมาถึงอัมพวาสิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้ก็คือ การนั่งเรือไปดูหิ่งห้อยที่บินออกมาส่องแสงเรืองรองในยามค่ำคืน  โดยเช่าเหมาเรือไปเป็นคู่หนุ่มสาว  หรือจะเป็นหมู่คณะเลยก็ดี
สำหรับคอเพลงรุ่นเก่าจะพลาดไม่ได้เลยกับ บ้านครูเอื้อ สุนทรสนานที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชม ซึ่งจะมีของใช้ส่วนตัวของครูเอื้อให้เราได้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก อีกทั้งยังสามารถซื้อหาแผ่นเพลงของครูเอื้อได้อีกด้วย
ถ้าใครยังติดใจบรรยากาศคึกคักกับตลาดริมน้ำ หรืออยากจะสัมผัสความเงียบสงบในแบบบ้านพักริมน้ำที่นี่ก็ยังมีที่พักแบบโฮมสเตย์ชื่อ บ้านฝนโฮมสเตย์อัมพวา ใครหากต้องการความสะดวกสบายก็นี่เลยเป็นโรงแรมระดับ4 ดาว บ้าน อัมพวา รีสอร์ท แอนด์ สปา สมุทรสงคราม ไว้รองรับสำหรับผู้มาเยือน และถ้ามีโอกาสได้พักสักหนึ่งคืน รับรองว่าจะต้องติดใจในความมีชีวิตที่อัมพวาแห่งนี้อย่างแน่นอน
การเดินทาง 
รถยนต์  ใช้ถนนพระราม 2 สายธนบุรี-ปากท่อ  (ทางหลวงหมายเลข 35) ถึง กม.ที่ 63 เข้าตัวเมืองสมุทรสงคราม ผ่านตัวเมือง จากนั้นเข้าทางหลวง 325  สมุทรสงคราม-บางแพ กิโลเมตรที่ 36-37  มาทางแยกซ้ายเข้าไปทางที่จะไปอุทยานฯ ร.2  ตลาดน้ำจะอยู่ใกล้กับอุทยานฯ ร.2
                รถโดยสารประจำทาง  นั่งรถโดยสารประจำทางสายกรุงเทพฯ-ดำเนินสะดวก มาลงที่ตลาดอัมพวา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น