วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หาดทรายรี เกาะมะพร้าว เกาะมัตรา Hat Sai Ri Beach Chumphon


หาดทรายรี ชุมพร Hat Sai Ri Beach Chumphon

หาดทรายรี ชายหาดที่ถูกขนานนามว่าเป็นชายหาดที่สวยที่สุดอีกแห่งหนึ่งของชุมพร เมื่อถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ แม้แต่คนชุมพรเอง  ก็เลือกที่จะมาพักผ่อนหย่อนใจกันที่หาดทรายรี  นั่นย่อมแสดงว่า หาดทรายรีมีดีที่ชายหาด   หาดทรายรีมีลักษณะเป็นแนวชายหาดสวยโค้งยาว  เหมาะแก่การลงเล่นน้ำ  และเดินเล่นริมชายหาด  โดยมีถนนตัดเลียบชายหาดตลอดทั้งแนว  ทั้งยังมีร้านอาหารทะเลสดๆ  บรรยากาศสบายๆ  คอยให้บริการอยู่มากมาย
ทางตอนเหนือของหาดเป็นที่ตั้งอนุสรณ์สถานของ พลเรือเอก พระบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ พระบิดาแห่งราชนาวีไทย  ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวชุมพร และชาวไทยทั้งประเทศ  ตั้งเด่นอยู่บนเนินเขาตัวศาลอยู่บนเรือรบหลวง
เกาะมะพร้าว
เนื่องจากเกาะมะพร้าว ตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งเพียง 1 กิโลเมตร  เกาะมะพร้าวจึงเป็นเกาะที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนจากฝั่งหาดทรายรี  เกาะมะพร้าวเป็นเกาะสัมปทานรังนกนางแอ่น  มรลักษณะเป็นเกาะเล็ก  มีชายหาดยาวประมาณ 50 เมตร  อยู่ทางด้านตะวันตกของเกาะ  และยังมีแนวปะการังที่สวยงามอยู่ใกล้บริเวณเกาะ  และเนื่องจากเกาะมะพร้าวเป็นเกาะสัมปทานรังนกนางแอ่น การจะเข้าใกล้  หรือขึ้นไปเที่ยวบนเกาะจะต้องทำการขออนุญาตจากผู้ดูแลเสียก่อน
เกาะมัตรา
เกาะมัตรา หรือที่ชาวบ้านเกาะตังกวย อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ใกล้กับหาดทรายรีเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ มีหาดทรายขาวสลับกับโขดหินสามารถไปตั้งเต็นท์พักแรม และมีบ้านพักของอุทยานฯบริเวณหัวแหลมของเกาะมีแนวปะการังน้ำตื้น เช่นปะการังเขากวางและดอกไม้ทะเล จึงเป็นเกาะที่มีนักท่องเที่ยวนิยมมาท่องเที่ยวและดำน้ำ ดูปะการัง เนื่องจากมีแนวปะการังน้ำตื้นที่สวยงาม และมีฝูงปลาชุกชุม  เกาะมัตรามีพื้นที่แนวปะการังทั้งสิ้น 0.489 ตารางกิโลเมตร แนวปะการังเป็นแบบแนวปะการังชายฝั่งก่อตัวอยู่รอบเกาะมีระดับความลึกประมาณ 8 เมตร แนวปะการังมีความสวยงามมีสภาพสมบูรณ์ดีถึงดีมาก จึงเป็นแหล่งดำน้ำที่มีนักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวชมดูปะการัง ดูหอยมือเสือและชมปูไก่ ซึ่งชอบปีนต้นไม้และส่งเสียงร้องเหมือนลูกไก่
ผู้ที่สนใจไป Snorkelling สามารถนั่งเรือหางยาวจากฝั่งหรืออาจใช้บริการของแพ๊คเกจทัวร์จากรีสอร์ต เรือจะมาจอดที่ทุ่นหน้าเกาะ ลงน้ำกันได้เลย แนวปะการังลึกประมาณ 3-7 เมตร ส่วนใหญ่เป็นปะการังก้อน พบสัตว์เกาะติด เช่น ฟองน้ำสีฟ้า หากสังเกตให้ดีอาจพบทากเปลือยขาวจุดดำ บริเวณนี้ยังพบปลาหลายชนิด เช่น ปลาการ์ตูน ปลาสลิดหินขนาดเล็ก นกขุนทอง เขียวพระอินทร์ ปักเป้า ฯลฯ ส่วนใหญ่เป็นปลาขนาดเล็กในแนวปะการัง ไม่ค่อยพบปลาขนาดใหญ่กลางน้ำ เนื่องจากบริเวณนี้น้ำตื้น
การเดินทาง
รถยนต์  
จากกรุงเทพฯ ใช้เวลาประมาณ 6-7 ชั่วโมง โดยใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดนครปฐม สมุทรสงคราม ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อถึงสี่แยกปฐมพร เลี้ยวซ้ายเข้ามาประมาณ 8 กิโลเมตร ก็จะถึงตัวเมืองจังหวัดชุมพร
เครื่องบิน  
ปัจจุบันจังหวัดชุมพรมีท่าอากาศยาน เพื่อรองรับการเดินทางทางอากาศโดยตั้งอยู่ที่อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร
รถไฟ   
การเดินทางโดยรถไฟ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 - 9 ชั่วโมง แล้วแต่ประเภทของขบวนรถสามารถเลือกการเดินทางได้ ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน เนื่องจากมีขบวนรถหลายขบวนในแต่ละวัน โดยขึ้นรถไฟได้ที่สถานีกรุงเทพฯ และสถานีธนบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น