วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หาดทุ่งวัวแล่น Thung Wua Laen Beach Chumphon


หาดทุ่งวัวแล่น Thung Wua Laen Beach Chumphon
อาจกล่าวได้ว่า หาดทุ่งวัวแล่น ได้จุดกระแสการท่องเที่ยวทะเลชุมพร เป็นหาดแรกๆ ก็ว่าได้ ชายหาดที่ขาวสะอาดทอดยาวไปทางตอนใต้ของอำเภอปะทิว  เป็นจุดศูนย์กลางของการท่องเที่ยวทะเลชุมพร มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันมากมาย ทั้งรีสอร์ท บ้านพัก  ร้านอาหาร  ร้านค้า  บาร์เบียร์  ร้านขายของที่ระลึก  ร้านขายอุปกรณ์กีฬาทางน้ำ  ไปจนถึงร้านอินเตอร์เน็ท ฯลฯ  และมี ชุมพร คาบาน่า รีสอร์ท  ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยวทะเลชุมพรตั้งอยู่  และยังอยู่ใกล้กับ หมู่เกาะง่าม มากที่สุด  เพียง 17 กิโลเมตร ทั้งสองเกาะได้ชื่อว่ามีปะการังน้ำลึกที่สวยงามที่สุดของทะเลชุมพร
สำหรับนักท่องเที่ยวที่นิยมการดำน้ำชมความงามของโลกใต้ทะเล บริเวณเกาะแก่ง หน้าหาดทุ่งวัวแล่น ก็สามารถเช่าเรือและอุปกรณ์ดำน้ำได้ที่รีสอร์ทบริเวณชายหาด จากหาดทุ่งวัวแล่น นักท่องเที่ยวสามารถที่จะเช่าเรือไปชมเกาะต่าง ๆ ได้เช่น เกาะจระเข้ เป็นเกาะขนาดเล็กห่างจากฝั่งประมาณ 11 กิโลเมตร ด้านตะวันตกของเกาะมีหาดหิน รอบ ๆ เกาะมีปะการัง และดอกไม้ทะเลสวยงามมาก เกาะแห่งนี้เป็นเกาะที่น่า เที่ยวสำหรับผู้ที่ชื่นชอบทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหมาะสำหรับการดำน้ำ ด้านใต้เป็นแนวหินยาวซึ่งเป็นบริเวณที่มีแนวปะการัง
หาดทุ่งวัวแล่น นานมาแล้วมีเรื่องเล่าขานสืบต่อกันมาว่า  ในอดีตหาดทุ่งวัวแล่นเคยเป็นทุ่งกว้าง เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด มีนายพรานมาล่าสัตว์ป่าบริเวณนี้จำนวนมาก แต่ทุกครั้งที่สัตว์ป่าถูกนายพรานยิงจนบาดเจ็บสาหัสล้มลง  จะสามารถลุกขึ้นหลบหนีและมีชีวิตอยู่ได้ทุกครั้งอย่างน่าอัศจรรย์  กระทั่งวันหนึ่งนายพรานได้ยิงวัวป่าบาดเจ็บล้มลงไป แต่ก็ลุกขึ้นวิ่งหนีไปได้อีก นายพรานไม่ยอมลดละความพยายาม  สะกดตามรอยเลือดไป จนได้จังหวะล้อมยิงวัวป่าจนตาย  จากนั้นจึงช่วยกันถลกหนังวัวป่าไปได้เพียงครึ่งตัว  ได้เกิดสิ่งอัศจรรย์เมื่อวัวป่าตัวนั้นได้ลุกขึ้นและวิ่งหนีไปได้อีกเช่นเคยจึงเป็นที่มาของ ทุ่งวัวแล่น ปัจจุบันมีปูนปั้นเป็นรูปวัวป่าให้ชมอยู่บริเวณหาดทุ่งวัวแล่น
การเดินทาง
หาดทุ่งวัวแล่น ตั้งอยู่ที่ตำบลสะพลี ห่างจากตัวจังหวัดชุมพรไป ตามถนนลาดยางสายชุมพร-หาดทุ่งวัวแล่น ระยะทางประมาณ 16 กม. อยู่ทางตอนใต้สุดของ อำเภอปะทิว
ที่พักใกล้หาดทุ่งวัวแล่น
บ้านทะเล ทุ่งวัวแล่น
54/13 หมู่ 8 ถนนเลียบหาดทุ่งวัวแล่น ตำบลสะพลี อำเภอปะทิว ชุมพร 86230
เบอร์โทรศัพท์ : 077-62-2887,081-597-8819
 ชุมพร คาบาน่า รีสอร์ท
69 หมู่ 8 หาดทุ่งวัวแล่น อ.ปะทิว จ.ชุมพร 86230 ประเทศไทย
Tel/Fax:  077- 560 245-7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น