วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเชียงใหม่ Chiang Mai National Museum


พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเชียงใหม่ Chiang Mai National Museum
พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเชียงใหม่ ตั้งอยู่บนถนนเชียงใหม่-ลําปาง เป็นพิพิธภัณฑ์สถานระดับภาคที่กรมศิลปากร จัดตั้งขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางการศึกษา การอนุรักษ์และการบริการข้อมูลทางศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือตอนบนหรือที่เรียกกันมาแต่โบราณ ว่า ล้านนา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตบรมราชินีนาถ ทรงเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2516  ปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเชียงใหม่ ได้รับการปรับปรุงทั้งเนื้อหาการจัดแสดง อาคารสถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในพิพิธภัณฑ์ให้สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจยิ่ง
ภายในพิพิธภัณฑ์ฯ ได้รวบรวมสิ่งของที่เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมของภาคเหนือไว้ เช่น โบราณคดี พระพุทธรูปสกุลช่างสมัยล้านนาต่างๆ และพระพุทธรูปสมัยเชียงแสน เครื่องไม้แกะสลัก เครื่องถ้วยชามภาคเหนือ เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของชาวล้านนา และชาวเขาเผ่าต่างๆ รวมทั้งภาพถ่ายประวัติศาสตร์ของเชียงใหม่
การจัดแสดงแบ่งออกเป็น 6 ส่วนดังนี้:
ส่วนจัดแสดงที่ 1
-แสดงภูมิหลังแผ่นดินล้านนาเป็นเรื่องราวธรณีวิทยาและชีวิตดึกดำบรรพ์ ภูมิประเทศและสภาพแวดล้อมของภาคเหนือ การตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ รวมไปถึงลัวะ ชนเผ่าดั้งเดิมในภาคเหนือ
ส่วนจัดแสดงที่ 2
- แสดงเรื่องราวของหริภุญไชย รัฐแรกในภาคเหนือและประวัติศาสตร์ราชอาณาจักรล้านนา เริ่มจากการสถาปนานครเชียงใหม่ ความรุ่งเรืองและความเสื่อมของราชอาณาจักร
ส่วนจัดแสดงที่ 3
- แสดงเรื่องราวของนครเชียงใหม่ใต้ร่มอาณาจักรสยามตั้งแต่การกอบกู้เอกราชจากพม่า การตั้งเมืองเมื่อ พ.ศ.2325 และความสัมพันธ์กับอาณาจักรสยาม
- เศียรพระพุทธรูป (พระแสนแซ่)
ส่วนจัดแสดงที่ 4
- แสดงเรื่องการค้าและเศรษฐกิจระยะแรก ระหว่าง พ.ศ.2325-2463 และระยะที่ 2 ระหว่าง พ.ศ.2464-2482 เมื่อทางรถไฟมาถึง
ส่วนจัดแสดงที่ 5
- แสดงเรื่องราวการดำรงชีวิตและพัฒนาการทางสังคม เช่น การเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม การเงิน
และการธนาคาร ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมถึงการศึกษาและการสาธารณสุข
- หีบพระธรรม
- ไม้ปิดทองล่องชาดและประดับมุก
- ศิลปะล้านนา พุทธศตวรรษที่ 24
ส่วนจัดแสดงที่ 6
- แสดงถึงวิวัฒนาการของศิลปกรรมล้านนาและศิลปะในประเทศไทย
- พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดอาคารพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เชียงใหม่เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2516 อาคารพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เชียงใหม่
- พระพุทธบาทไม้ประดับมุกและปิดทอง ศิลปะล้านนา มีจารึกพุทธศักราช 2337
- เครื่องถ้วยสันกำแพง พุทธศตวรรษที่ 19 - 21
พิพิธภัณฑ์เปิดให้เข้าชมทุกวัน
ตั้งแต่เวลา 09:00-16:00 น. หยุดช่วงวันสงกรานต์ และวันปีใหม่ ค่าเข้าชม คนไทย 10 บาท ชาวต่างประเทศ 30 บาท นักเรียน นักศึกษาฟรี รายละเอียด โทร. 053-22 1308
หรือ www.thailandmuseum.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น