วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อุทยานแห่งชาติตะรุเตา Tarutao National Park

อุทยานแห่งชาติตะรุเตา Tarutao National Park
เกาะตะรุเตา จากเกาะที่คุมขังนักโทษการเมืองเมื่อหลายปีก่อน  วันนี้แม้จะเป็นเกาะท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลกไปแล้ว  แต่ก็แปลกที่เกาะนี้ยังทำหน้าที่คุมขังอยู่เช่นเดิม  ใครมาเที่ยวเป็นต้องหลงรักจนเสมือนหัวใจถูกจองจำไว้บนเกาะแห่งนี้ อุทยานแห่งชาติตะรุเตา เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ในความใฝ่ฝันของนักท่องเที่ยวทั่วไป เนื่องจากเป็นจุดรวมของความงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ ทั้งบนเกาะ และในน้ำ มีป่าที่อุดมสมบูรณ์  เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด  ในน้ำก็งดงามด้วยกลุ่มปะการังหลากสี สวยสด จนเป็นที่กล่าวขวัญกันไปทั่วโลก
อุทยานแห่งชาติตะรุเตา  เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งแรกของประเทศไทย มีชื่อเสียงทางด้านประวัติศาสตร์ และความสวยงาม ตั้งอยู่ในทะเลอันดามันบริเวณช่องแคบมะละกา มหาสมุทรอินเดีย ประกาศจัดตั้งเมื่อปี 2517 มีหมู่เกาะในเขตความดูแลทั้งหมด  51 เกาะ  โดยมีเกาะขนาดใหญ่เพียง 7 เกาะ ได้แก่ เกาะตะรุเตา  เกาะอาดัง  เกาะราวี  เกาะอีเป๊ะ  เกาะกลาง  เกาะบาดวง  และเกาะบิสสี  ส่วนที่เหลือคือเกาะขนาดเล็กที่กระจัดกระจายอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเกาะตะรุเตา   หากรวมพื้นที่ทั้งหมดจะมีประมาณ  1,490  ตารางกิโลเมตร  หรือประมาณ 391,250  ไร่ สำหรับเกาะตะรุเตา  นับเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุด  และใกล้ฝั่งที่สุดของทะเลสตูล  ห่างจากท่าเรือปากบาราเพียง 22  กิโลเมตรเท่านั้น 
สถานที่ท่องเที่ยว เกาะตะรุเตา
อ่าวพันเตมะละกา
มีชายหาดยาวขาวสะอาด เป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานแห่งชาติตะรุเตา และศูนย์บริการนักท่องเที่ยวซึ่งส่วนหนึ่งจัดเป็นนิทรรศการแสดงเรื่องของธรรมชาติและประวัติศาสตร์ของเกาะตะรุเตา อ่าวพันเตมะละกายังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม และจากอ่าวพันเตมะละกา ยังสามารถเดินขึ้นไปยังจุดชมวิวผาโต๊ะบู ได้อีกด้วย
อ่าวจาก
 เป็นอ่าวเล็กๆติดต่อกับอ่าวพันเตมะละกา
อ่าวเมาะและ
มีหาดทรายขาวสะอาด และดงมะพร้าวสวยงาม
อ่าวสน
ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 8 กิโลเมตร เป็นอ่าวรูปโค้งที่มีหาดทรายสลับกับหาดหิน และเป็นที่วางไข่ของเต่าทะเล
อ่าวตะโละอุดัง
อยู่ด้านทิศใต้ของเกาะตะรุเตา ห่างจากเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย ประมาณ 8 กิโลเมตร อดีตเป็นที่กักขังนักโทษการเมือง กบฏบวรเดชและกบฏนายสิบ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ตต.2  (อ่าวตะโละอุดัง)  อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ 23 กิโลเมตร มีกิจกรรมชมประวัติศาสตร์ และเดินป่าศึกษาธรรมชาติ
อ่าวตะโละวาว
อยู่ทางด้านตะวันออกของเกาะตะรุเตา อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ 12 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ ในระหว่างปี พ.ศ. 2480 – 2490 ใช้เป็นสถานที่ตั้งนิคมฝึกอาชีพหรือทัณฑ์สถาน
อ่าวกำนัน
อ่าวกำนันเป็นอ่าวเล็ก ๆ ใกล้ ๆ กันกับเกาะรองกอย เป็นจุดที่มีแนวปะการังแข็งสมบูรณ์ จึงมีสัตว์ทะเลขนาดเล็กต่าง ๆ อยู่มากมาย ทั้ง ลูกปลาชนิดต่าง ๆ ลูกหอยเม่น หนอนท่อ
น้ำตกลูดู
เป็นน้ำตกขนาดเล็กที่มีความสวยงาม อยู่ห่างจากอ่าวสนประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งจาก บริเวณอ่าวสนมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติไปยังน้ำตกลูดู
ถ้ำจระเข้
เป็นถ้ำที่มีความลึกประมาณ 300 เมตร ภายในมีหินงอกหินย้อยสวยงามและมีลักษณะแตกต่างกันไป การเดินทางไปถ้ำจระเข้ต้องนั่งเรือหางยาวไปตามคลองพันเตมะละกา ซึ่งอุดมไปด้วย ป่าชายเลนที่มีไม้โกงกางจำนวนมากตลอดสองฝั่งคลองโดยใช้เวลาล่องเรือประมาณ 15 นาทีและใช้เวลา ชมถ้ำประมาณหนึ่งชั่วโมง ติดต่อได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของอุทยานฯ ผู้ที่จะเที่ยวชมภายในตัวถ้ำควรนำไฟฉายไปด้วย
จุดชมวิว ผาโต๊ะบู
สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 60 เมตร อยู่ด้านหลังที่ทำการอุทยานฯ เป็น จุดชมทิวทัศน์ของเกาะบริเวณชายหาด อ่าวพันเตมะละกา จะเห็นเกาะบุโหลน  เกาะกลาง  เกาะไข่  เกาะอาดัง เกาะราวี  หมู่เกาะเภตรา ใช้เวลาเดินขึ้นจุดชมวิวประมาณ 20 นาที
การเดินทาง
สามารถเดินทางไปยังท่าเรือปากบาราซึงห่างจาก จังหวัดสตูลประมาณ 60 กิโลเมตร โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 406  ถึงบ้านฉลุง แยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 416 (สตูล-ละงู)  ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 4052 ซึ่งแยกจาก อ.ละงู   ตรงไปสู่ท่าเรือปากบารา
จาก อ.หาดใหญ่ สามารถเดินทางไปยังท่าเรือปากบารา    ซึ่งห่างจากท่าเรือปากบาราประมาณ 120  กิโลเมตร  ท่าเรือปากบารา-อุทยานแห่งชาติตะรุเตา
ท่าเรือปากบารา
เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ สาขาปากบารา ตั้งอยู่ที่ปากคลองละงู ต.ปากน้ำ อ.ละงู เป็นท่าเรือที่อยู่ใกล้อุทยานฯ มากที่สุด (ประมาณ 22 กม.) ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวตะรุเตาราวๆ เดือนพฤศจิกายน- เมษายน มีบริการเรือโดยสารสู่อุทยานแห่งชาติตะรุเตาทุกวัน
ที่พักอุทยานแห่งชาติตะรุเตา
ในเขตอุทยานฯ มีบ้านพักไว้บริการนักท่องเที่ยวบนเกาะตะรุเตาและเกาะอาดัง ติดต่อสอบถามรายละเอียดและสำรองที่พักได้ที่ ส่วนอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ กรุงเทพฯ โทร. 5797223, 579-5734 หรือที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ปากบารา อำเภอละงู จังหวัดสตูล 91110 โทร. (074) 781285 นอกจากนี้
บริษัทนำเที่ยวที่จัดไปเกาะตะรุเตา
1. ชมรมเรือทัวร์ปากบารา ท่าเรือปากบารา ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู สตูล โทร. (074) 781532, 711982, (01) 957-3908
2. สยามครุยส์ (เรืออันดามันปริ๊นเซส) 33/10-11 ชัยยศอาเขต สุขุมวิท ซอย 11 กรุงเทพฯ 10110 โทร. 255-4563, 255-8950-7
3. ซีทรานทราเวล (เรือออกจากภูเก็ต) 599/1 ถนนริมทางรถไฟสายช่องนนทรี คลองเตย กรุงเทพฯ 10110 โทร. 240-2572-82

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น