วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ล่องแก่งแม่เรวา ผจญภัยธรรมชาติกับสายฝนที่กำลังโปรยปราย


ล่องแก่งแม่เรวา ผจญภัยธรรมชาติกับสายฝนที่กำลังโปรยปราย
ประเทศไทย  ในปีนี้ ( ปี 2555 ) สภาพอากาศโดยทั่วไปของเดือนเมษายน ค่อนข้างร้อนจัดมากทั่วทุกภาคในตอนกลางวัน  สภาพอากาศที่ร้อนจัด แดดแรง อาจทำให้หลายคนมีอาการ กระหายน้ำ คอแห้ง ลมหายใจร้อนผ่าว ร้อนใน  ถึงขนาดระดับน้ำในแม่น้ำลำคลองยังแห้งขอดคลองกว่าทุกปี ทั้งที่เมื่อปี 2554  ก็เพิ่งเกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ ส่วนบ้านผมอยู่สมุทรปราการ ใกล้ๆสนามบินสุวรรณภูมิ น้ำไม่ท่วมนั่นเป็นนิมิตหมายที่ทำให้ที่ดิน และราคาบ้านจัดสรรต่างๆ ในบริเวณย่านสมุทรปราการ  มีราคาประเมินที่สูงขึ้นตามลำดับ นี่ก็เริ่มย่างเข้าเดือนพฤษภาคม  หรือ ย่างเข้าเดือน 6 ฝนก็ตกพร่ำๆ  ดั่งเพลงเคยที่โด่งดังในอดีต  เมื่อสายฝนเริ่มโปรยลงมาบ้างแล้วในหลายพื้นที่  ช่วงนี้จึงเหมาะที่จะล่องแก่งผจญภัยตามสถานที่ล่องแก่งต่างๆ ของประเทศไทย  เพื่อเป็นการดับกระหายคลายร้อน 
                การท่องเที่ยวเชิงผจญภัยธรรมชาติในรูปแบบล่องแก่ง ซึ่งคิดว่าน่าจะเหมาะสมกับฤดูกาลที่สายฝน กำลังโปรยปรายลงมาในช่วงนี้  การล่องแก่งเป็นกิจกรรมที่ต้องพึ่งพาอาศัยสายน้ำในธรรมชาติ ซึ่งก็มีอยู่ในประเทศไทยของเรามากมายหลายแห่ง  ผมขอแนะนำสถานที่ดังต่อไปนี้  ซึ่งไม่ไกลจากกรุงเทพฯ  มากนัก หากเอ่ยถึงสถานที่ท่องเที่ยวนครสวรรค์ หลายๆคนคงนึกถึง บึงบรเพ็ด และงานเชิดสิงโต  ซึ่งเป็นไฮไลท์ของจังหวัดนครสวรรค์  เมื่อพูดถึงนครสวรรค์ยังมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่น่าสนใจ และกิจกรรมล่องแก่งที่สนุกตื่นเต้นและท้าทาย นักท่องเที่ยวหลายๆ ท่านอาจจะยังไม่ทราบว่านครสวรรค์มีแหล่งท่องเที่ยวประเภทนี้ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ที่ ม.ว.4 ( แม่เรวา ) ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของกิจกรรมล่องแก่ง และกิจกรรมต่างๆ ที่ทางจังหวัดนครสวรรค์ต้องการนำเสนอสู่นักท่องเที่ยวประกอบด้วย ล่องแก่งแม่เรวา ปั่นจักรยานเสือภูเขา ตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เดินป่าระยะสั้นขึ้นจุดชมวิวมออีหืด
ล่องแก่งแม่เรวา
ลำห้วยแม่เรวา มีสายน้ำที่มีความคดเคี้ยวลดหลั่นไล่ระดับ มีแก่งต่างระดับในหลายจุด แต่ละแก่งไม่สูงมากนักเหมาะสำหรับล่องแก่งเรือยางและพายเรือแคนู ระยะทางล่องแก่งมีความยาวสายน้ำประมาณ 8 กิโลเมตร  โดยเริ่มจากจุดเริ่มต้นล่องแก่งที่อยู่กลางป่า ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปประมาณ 5 กิโลเมตร เดินทางเข้าถึงได้ด้วยเส้นทางสำรวจป่าของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ซึ่งตอนหลังได้พัฒนาเป็นเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ และใช้เป็นเส้นทางขี่จักรยานเสือภูเขา ผู้ที่ชื่นชอบการขี่จักรยานเสือภูเขาสามารถเช่าจักรยานขี่เข้าไปได้จนถึงจุดล่องแก่ง  แล้วล่องเรือยางหรือพายเรือแคนูออกมา  หากไม่ชอบขี่จักรยานทางอุทยานฯ ก็มีรถอีแต๋นจากชาวบ้านไว้คอยบริการ
จุดลงเรือเริ่มจากทางตรงที่กระแสน้ำเรียบ  ล่องแก่งแม่เรวา มีระดับความยากอยู่ที่ 1,2 , 3 และ 3+  เป็นระดับที่ไม่ยากนัก  ในการล่องแก่งด้วยเรือแคนู ระยะเวลาล่องแก่งตลอดสายน้ำใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง จนถึงแก่งสุดท้ายที่หน้าหน่วยฯ มีชื่อว่าแก่งลานนกยูง เป็นแก่งที่แคบ แก่งสูง และกระแสน้ำแรง เป็นแก่งที่สนุกสนานท้าทาย สำหรับผู้ที่ชอบความตื่นเต้นคงไม่ผิดหวัง สำหรับผู้ที่กลัวแก่งก็สามารถจอดเรือขึ้นฝั่งก่อนได้ แก่งลานนกยูงเป็นจุดสิ้นสุดล่องแก่งระยะทาง 8 กิโลเมตร จากนั้นก็ได้เวลาของการพักแรมท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพร ที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯ มีบ้านพักไว้บริการ 2 หลัง จองได้จากเวบไซด์ของอุทยานแห่งชาติฯ หรือจะนอนโฮมเสตย์ ก็มีโฮมเสตย์ของกลุ่มโฮมเสตย์แม่เรวาไว้คอยบริการอยู่หลายราย หากสนใจติดต่อผ่านอุทยานแห่งชาติแม่วงก์หน่วยแม่เรวา 055-719014
ที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
กม.ที่ 65 อ. คลองลาน จ. กำแพงเพชร 62180
โทรศัพท์ :  055-76 6027 , 055-76 6436 โทรสาร : 055-76 6436       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น