วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สตูล Satun

สตูล Satun
สตูล นับเป็นจังหวัดที่อยู่ใต้สุดของทะเลอันดามันฝั่งตะวันตอของไทย  หากมองในแผนที่จะเห็นว่าสตูลนั้นมีอาณาเขตติดกับจังหวัดตรัง  สงขลา  และรัฐปะลิส ประเทศมาเลเซีย  หลังจากเที่ยวชมหมู่เกาะสวยๆ ในน่านน้ำทะเลสตูลกันแล้ว  หากคุณมีเวลาเหลือจากสตูล  ก็ยังสามารถจัดทริปทัวร์  เที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงได้อย่างไม่ยากด้วยอาณาเขตติดต่อดังนี้
ทิศเหนือ                           ติดต่อจังหวัดตรัง
ทิศตะวันออก                   ติดต่อจังหวัดสงขลา
ทิศตะวันตก                     ติดต่อทะเลอันดามัน
ทิศใต้                               ติดต่อ รัฐปะลิส ประเทศมาเลเซีย
ปัจจุบันสตูล มีพื้นที่ 2,478.997  ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 1,549,361  ไร่  สภาพภูมิประเทศโดยทั่วไปมีพื้นที่เป็นภูเขาสลับซับซ้อน มีทิวเขาที่สำคัญ คือ ทิวเขาบรรทัด และทิวเขาสันกาลาคีรี ซึ่งเป็นทิวเขาที่แบ่งแยกพรหมแดนประเทศไทย และมาเลเซีย  มีที่ราบป่าเขาและห้วยน้ำลำธารทางด้านตะวันออกของพื้นที่ ส่วนทิศตะวันตกเป็นเป็นพื้นที่เลียบชายฝั่งอันดามันยาวประมาณ  144.8  ตารางกิโลเมตร  ทอดยาวลงใต้ติดกับประเทศมาเลเซีย  ส่วนเกาะแก่งต่างๆ  สตูลมีเกาะในทะเลอันดามันถึง  88 เกาะ  ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ซึ่งเป็นหมู่เกาะงดงามที่โด่งดังระดับประเทศ เช่น เกาะตะรุเตา เกาะอาดัง-ราวี เกาะหลีเป๊ะ เกาะหินงาม ฯลฯ รวมทั้งผืนป่าดิบ โถงถ้ำ และน้ำตกน้อยใหญ่ในเขตอุทยานแห่งชาติทะเลบัน ด้วยความหลากหลายเช่นนี้ สตูลจึงนับได้ว่าเป็นเพชรอีกเม็ดหนึ่งของภาคใต้ฝั่งอันดามัน อันเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยไม่เคยเสื่อมคลาย
สำหรับการจุดศูนย์กลางของการเที่ยวเกาะในทะเลสตูลนั้นอยู่ที่ท่าเรือปากบารา  ตลอดวันจะมีเรือโดยสารให้บริการไปยังเกาะตะรุเตา และเกาะหลีเป๊ะ  ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่  และด้วยระยะทางที่ไม่ไกล  หากมีเวลาเหลือก็ไม่ควรพลาดที่จะไปเที่ยวชม  ความงดงามของหมู่เกาะทะเลตรัง  สามารถจัดทริปเที่ยวแบบเช้าเย็นกลับได้อย่างสะดวกสบาย  หรือหากอยากเปลี่ยนบรรยากาศ  บนฝั่งสตูลก็มีโปรแกรมเที่ยวเมือง  ชมน้ำตก  ถ้ำ  มากมายให้เลือกเที่ยวชม
การเดินทาง
โดยรถยนต์ จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านเข้าเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง จากพัทลุงไปอำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 4  แล้วแยกขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 406  ถึงจังหวัดสตูล ระยะทาง 973  กิโลเมตร
โดยรถไฟ สามารถเดินทางไปกับขบวนรถกรุงเทพฯ-ยะลา, กรุงเทพฯ-หาดใหญ่ หรือ กรุงเทพฯสุไหงโกลก ลงที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ จากนั้นต่อรถตู้โดยสารหรือรถโดยสารประจำทางเข้าจังหวัดสตูล ระยะทาง 98 กิโลเมตร สอบถามรายละเอียดที่ สถานีรถไฟหัวลำโพง โทร. 1690, 2-223 7010, 02-223 7020
ที่พักสตูล
โรงแรมพินนาเคิล วังใหม่ สตูล Pinnacle Wangmai Satun Hotel
43 ถ.สตูลธานี ต.พิมาน อ.เมือง, สตูล, ไทย 91000

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น