วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร Mu Koh Chumphon National Park


อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร Mu Koh Chumphon National Park
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร อยู่ห่างจากตัวเมืองจังหวัดชุมพร ตามทางหลวงหมายเลข 4001 ระหว่างอำเภอเมือง กับปากน้ำชุมพร  ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร  ก่อนถึงปากน้ำชุมพร  อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร มีพื้นที่ทั้งหมด 317 ตารางกิโลเมตร  ประกอบด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่หลากหลาย  ครอบคลุมพื้นที่ในทะเลตั้งแต่อำเภอเมืองชุมพร  อำเภอสวี  อำเภอทุ่งตะโก  และอำเภอหลังสวน จนไปถึงพื้นที่ในทะเลที่เป็นเกาะต่างๆ เช่น เกาะทองหลาง  เกาะมัตรา  และเกาะละวะ  นอกจากนี้ภายในบริเวณที่การอุทยานฯ ยังมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจต่างๆมากมายได้แก่
เส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน
                ลักษณะเป็นเวิ้งอ่าวใหญ่ของอ่าวทุ่งคา  เป็นพื้นที่ป่าชายเลนขนาดใหญ่ที่มีความหนาแน่นและสมบูรณ์มากที่สุดของชุมพร  โดยทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ได้จัดทำทางเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนไว้คอยบริการ  และอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว  ซึ่งสะพานนี้มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร  แบ่งออกเป็นสองช่วง  ช่วงแรกมีความยาวประมาณ 400 เมตร สะพานทางเดินเริ่มจากที่จอดรถ  และทอดตัวผ่านศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ภายในจัดนิทรรศการไว้คอยให้ความรู้ ก่อนที่จะลงเรือข้ามคลองไปขึ้นสะพานทางเดินศึกษาธรรมชาติที่อยู่อีกฟากคลองหนึ่ง  มีระยะทางประมาณ 600 เมตร
เส้นทางศึกษาธรรมชาติชมป่าชายเลน อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร นับเป็น 1 ใน แหล่งท่องเที่ยวป่าชายเลนที่สำคัญของเมืองไทย  ซึ่งคนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าป่าชายเลนเป็นแหล่งไม้โกงกางที่นำมาเผาถ่านได้เยี่ยมนัก แต่ว่าจริงๆ แล้วป่าชายเลนมีศักยภาพมากกว่านั้น หลังจากเหตุการณ์สึนามิ คนไทยเริ่มตระหนักถึงพลังของธรรมชาติ ตระหนักถึงผลพวงที่มนุษย์ได้กระทำต่อธรรมชาติ ตระหนักถึงความสูญเสียเลือดเนื้อ สูญเสียชีวิต  และทรัพย์สินจากเหตุการณ์คลื่นสึนามิ และให้ความสำคัญกับเครื่องตรวจจับคลื่นสึนามิ สัญญาณเตือนภัยต่างๆ  แต่อย่างไรก็ตามอย่าลืมเครื่องป้องกันภัยที่ธรรมชาติได้สร้างไว้ให้อย่างป่าชายเลน

จุดชมวิวเขาโพงพาง

จุดชมวิวเขาโพงพาง อยู่บนยอดเขาโพงพาง  ไปทางบ้านพักอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ประมาณ 1 กิโลเมตร  ซึ่งมีความสูงประมาณ 145 เมตร  บนยอดเขาโพงพางเป็นจุดชมวิว  สามารถชมวิวทิวทัศน์ของอ่าวทุ่งมะขามที่มีหาดทรายที่ขาวสะอาด  น้ำทะเลสีคราม เหมาะที่จะชมพระอาทิตย์ขึ้น-ตก และหมู่เกาะที่อยู่ใกล้เคียงได้อย่างสวยงาม  โดยด้านหลังจะมองเห็นวิวป่าชายเลนของอ่าวทุ่งคาที่มีสีเขียวสวยงามสบายตา สำหรับผู้ที่ต้องการพักค้างแรม ทางอุทยานฯ มีบ้านพัก สถานที่กางเต็นท์ ไว้ให้บริการบริเวณเขาโพงพาง
หาดทรายรีสวี
ตามทางหลวงหมายเลข 41 เส้นทางสวี ชุมพร   ผ่านเข้าอำเภอสวี  แล้วใช้ถนนหมายเลข 4003 สวี บ่อคา ไปประมาณ 16 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาไปตามถนนบางเก็ง อ่าวมะนาวอีก 8 กิโลเมตร  เนื่องจากสวีเป็นอำเภอที่มีพื้นที่ติดทะเลน้อยกว่าอำเภออื่นๆ  พื้นที่ติดทะเลส่วนมาก  เป็นหมู่บ้านของชาวประมง หรือโขดหินริมอ่าว  ชายทะเล เป็นชายหาดขนาดใหญ่ทอดตัวยาวขนานกับทิวมะพร้าวเป็นแนวยาว เหมาะสำหรับการพักผ่อนหรือขับรถชมวิวและชมวิถีชีวิตชาวประมงอันเรียบง่าย
หาดอรุโณทัย
ติดปากน้ำทุ่งตะโก อำเภอทุ่งตะโก  แต่อยู่ห่างออกไปจากตัวอำเภอทุ่งตะโก ประมาณ 16 กิโลเมตรจากถนนเพชรเกษมแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4096 ไปอีก 6 กิโลเมตร จะเป็นถนนเลียบหาดอรุโณทัย เป็นชายหาดสงบเงียบ บริเวณชายหาดมีบริการร้านค้า ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ศาลานั่งเล่นสำหรับพักผ่อน ที่นี่ยังสามารถพบเห็นวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านได้ ริมชายหาดเป็นที่ตั้งศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ถัดมาจะเป็นปากน้ำทุ่งตะโก ซึ่งเป็นจุดเดินเรือออกทะเลของชาวอำเภอทุ่งตะโก จึงหลากหลายไปด้วยสีสันของเรือประมงและชาวประมง ผู้มีชีวิตผูกพันอยู่กับท้องทะเลมายาวนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น