วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จ.ขอนแก่น Phu Wiang Dinosaur Museum


พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จ.ขอนแก่น   Phu Wiang Dinosaur Museum
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ สื่อความหมายแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้”  ณ.โรงแรมราชาวดี  จังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2555 โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และเทคนิคการสื่อความหมายแหล่งท่องเที่ยวไดโนเสาร์ เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือน และกระตุ้นให้เกิดการสร้างภาพลักษณ์ของท้องถิ่นให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเรียนรู้เรื่องไดโนเสาร์ โดยมีเจ้าหน้าที่จากพิพิธภัณฑ์สิริธร วนอุทยานภูแฝก จังหวัดกาฬสินธุ์  เจ้าหน้าที่จากพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง อุทยานแห่งชาติภูเวียง และผู้เกี่ยวข้องในอำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น
พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง Phu Wiang Dinosaur Museum เป็นพิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยาแห่งหนึ่ง โดยเน้นที่การจัดแสดงเรื่องราวของซากดึกดำบรรพ์ สังกัดกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งอยู่บนพื้นที่สาธารณประโยชน์โคกสนามบินบนเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ ในเขตพื้นที่ตำบลในเมือง อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น ก่อสร้างด้วยเงินงบประมาณจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และอยู่ในความกำกับดูแลของกรมทรัพยากรธรณี เริ่มเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 เปิดให้บริการระหว่างเวลา 09.00 - 17.00 น. ปิดบริการทุกวันจันทร์ ยกเว้นวันจันทร์ที่ตรงกับวัดหยุดนักขัตฤกษ์จะเปิดให้บริการตามปกติ
การสำรวจและวิจัย
นับจากการค้นพบกระดูกไดโนเสาร์เป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2519 กรมทรัพยากรธรณี โดยโครงการความร่วมมือด้านบรรพชีวินวิทยา ไทย-ฝรั่งเศส ได้ทำการสำรวจไดโนเสาร์บนเทือกเขาภูเวียงอย่างต่อเนื่อง มีการค้นพบกระดูก ฟัน และรอยตีนไดโนเสาร์จำนวนมาก โดยส่วนใหญ่พบอยู่ในหินทรายหมวดหินเสาขัวยุคครีเทเชียสตอนต้น (ประมาณ 130 ล้านปีมาแล้ว) มีทั้งไดโนเสาร์ซอโรพอดและเทอร์โรพอด หลากหลายสายพันธุ์ และมีขนาดตั้งแต่ตัวเท่าแม่ไก่ ไปจนถึงมีลำตัวยาวจากหัวจรดหางมากกว่า 15 เมตร นับเป็นการค้นพบที่สำคัญ ทำให้คนไทยมีความตื่นตัวเดินทางไปเยี่ยมชมแหล่งไดโนเสาร์ที่เทือกเขาภูเวียงอย่างต่อเนื่อง และรวมถึงการเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรหลุมขุดค้นที่ 2 ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2532 และได้เสด็จพระราชดำเนินพาคณะกรรมการรางวัลนานาชาติสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทอดพระเนตรพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2551
อาคารพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนบริการ ได้แก่ ร้านขายของที่ระลึก ห้องอาหาร ห้องบรรยาย  ส่วนวิชาการ ได้แก่ ห้องปฏิบัติการ ห้องทำงาน ห้องสมุด และส่วนนิทรรศการ ได้แก่ ห้องจัดแสดงชั้นล่างและชั้นบน จัดแสดงนิทรรศการการกำเนิดโลก หิน แร่ ซากดึกดำบรรพ์ และหุ่นจำลองไดโนเสาร์ 
การอบรม
นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวทรงคุณค่า กระตุ้นให้เห็นถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวในมิติของการเรียนรู้ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสานซึ่งโดดเด่นในด้านแหล่งเรียนรู้  อู่อารยธรรม จึงได้กำหนดพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวไดโนเสาร์ในจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้เป็นพื้นที่เป้าหมาย ทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสำคัญในระดับประเทศและระดับโลก โดยได้ค้นพบไดโนเสาร์เป็นแห่งแรกในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการพัฒนาแหล่งขุดค้นและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ รวมทั้งบริการทางการท่องเที่ยวกระจายตัวอยู่โดยรอบจังหวัด จึงนับว่ามีความเหมาะสมอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้สำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ  เปิดให้เข้าชมทุกวัน  ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ศึกษาวิจัยซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์ภูเวียง กรมทรัพยากรธรณี โทร. 043-438204-6
การเดินทาง
จากตัวเมืองขอนแก่นใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 12  ขอนแก่น-ชุมแพ  ขับไปประมาณ 48 กิโลเมตร จะถึงทางแยกเลี้ยวขวาไป อ.ภูเวียง จะพบรูปปั้นไดโนเสาร์ซึ่งมีขนาดใหญ่อยู่ด้านซ้ายมือ เลี้ยวขวาไปอีกประมาณ 25 กิโลเมตร  ก็ถึงพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง ตั้งอยู่ก่อนถึงอุทยานแห่งชาติภูเวียง ประมาณ 3 กิโลเมตร
แหล่งที่มา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น