วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา Ayutthaya Historical Park.


อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา Ayutthaya Historical Park.
อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ได้จดทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกภายใต้ชื่อ "นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาและเมืองบริวาร" ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 15 เมื่อปี พ.ศ. 2534  จาก ยูเนสโก (UNESCO) เป็นมรดกโลกที่เป็นแหล่งรวบรวมศิลปวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ชาติไทยที่มีมานานกว่า  417 ปี   มีโบราณสถานที่เก่าแก่ทรงคุณค่า  และแสดงถึงความรุ่งเรืองของบรรพบุรุษไทยสมัยก่อนอยู่มากมาย  จนในปัจจุบันอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา  ได้ถูกบูรณะปรับปรุงโครงสร้างให้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้  และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ให้กับคนรุ่นใหม่
ภายในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์  มีโบราณสถานตั้งอยู่เป็นจำนวนมากกว่า  200  แห่ง  ทั้งพระราชวังโบราณหรือพระราชวังหลวง  ที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอู่ทอง  ปัจจุบันตั้งอยู่ในบริเวณวัดพระศรีสรรเพชญ์  วิหารพระมงคลบพิตรเป็นสถานที่ตั้งพระพุทธรูปสำริดองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  วัดพนัญเชิง  มีพระพุทธรูปนาม  พระพุทธไตรรัตนนายก   เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยที่มีอายุมากและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  นอกจากนี้ วัดเจ้าพญาไทหรือวัดใหญ่ไชยมงคล  วัดไชยวัฒนาราม  วัดพระราม  วัดมหาธาตุ ฯลฯ ล้วนแต่เป็นโบราณสถานในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาที่สำคัญยิ่งของประเทศไทย 

วัดภายในอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา
วัดมเหยงคณ์

วัดท่าการ้อง เป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทางทิศตะวันตกของเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ท่ามกลางชุมชนอิสลาม 2 หมู่บ้านคือ บ้านท่ากับบ้านการ้อง อันเป็นวัดพุทธศาสนาที่อยู่ท่ามกลางชุมชนมุสสิม
วัดท่าการ้องตั้งอยู่ที่บ้านท่า เป็นวัดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะมาสักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ นามว่า "พระพุทธรัตนมงคล" หรือที่เรียกกันว่า "หลวงพ่อยิ้ม" สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น ขณะที่บ้านเมืองมีความเจริญรุ่งเรืองและสงบสุข ดังจะเห็นได้จากพระพุทธลักษณะที่งดงามและพระพักตร์ที่มีความเมตตาอ่านต่อ
วัดสะตือ
วัดพิชัยสงคราม
วัดหน้าพระเมรุ
วัดแม่นางปลื้ม
วัดพนัญเชิงวรวิหาร
วัดกล้วย
วัดกษัตราธิราชวรวิหาร
วัดวรเชษฐาราม
วัดเชิงท่า
วัดสุทธาวาส วิปัสสนา
วัดช้างใหญ่
วัดบางนมโค
วัดธรรมาราม
วัดพรานนก
วัดนิเวศธรรมประวัติ
วัดลาดระโหง (ศูนย์วิปัสสนาภาษาอังกฤษ)
        วัดไชยวัฒนาราม ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทางฝั่งตะวันตกของเกาะเมืองอยู่ตรงข้ามกับพระตำหนักสิริยาลัย ของสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ ตามประวัติสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงสันนิษฐานว่า  สมเด็จพระเจ้าปราสาททอง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ให้สร้างวัดไชยวัฒนารามขึ้น เมื่อ พ.ศ. 2173  เพื่อเป็นอนุสรณ์อุทิศพระราชกุศล ถวายพระราชมารดา มีนามว่า “ นางอิน”  โดยจำลองแบบปราสาทนครวัด  ประเทศกัมพูชามาก่อสร้าง เมื่อครั้งที่เคยรบชนะกัมพูชาอ่านเพิ่มเติม
วัดใหญ่ชัยมงคล
            วัดใหญ่ชัยมงคลมีประวัติที่ยาวนานมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าอู่ทอง ทรงสร้างขึ้นในปี 1900  เพื่อถวายแด่พระสงฆ์ “คณะป่าแก้วที่ได้ไปบวชเรียนมาจากสำนักสมเด็จพระวันรัตมหาเถระ ในลังกาทวีปและถวายนามว่า วัดป่าแก้ว พระสงฆ์ปฏิบัติธรรมบำเพ็ญภาวนาเป็นสำคัญ พระเจ้าอู่ทอง จึงแต่งตั้ง สมเด็จพระวันรัต เป็นสมเด็จพระสังฆราชฝ่ายขวา คู่กับ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ซึ่งเป็นสมเด็จพระสังฆราชฝ่ายซ้าย วัดป่าแก้วแห่งนี้ จึงได้ชื่อว่า วัดเจ้าพญาไท ซึ่งหมายถึงวัดพระสังฆราช  แต่ด้วยวัดนี้เป็นพระอารามหลวง มีบริเวณกว้างขวาง และมีสิ่งก่อสร้างที่ใหญ่โตรวมทั้ง พระเจดีย์ชัยมงคล เจดีย์องค์ใหญ่ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงสร้างขึ้น  ชาวบ้านจึงเรียกวัดนี้ว่า วัดใหญ่ชัยมงคล มาจนทุกวันนี้ อ่านเพิ่มเติม
วัดพระศรีสรรเพชญ์
วัดตูม
วัดเสนาสนาราม
วัดราชประดิษฐาน
วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร
วัดพุทไธศวรรย์
วัดกุฎีดาว
วัดสมณโกฏฐาราม
วัดชุมพลนิกายาราม
วัดธรรมิกราช
วัดบรมวงศ์อิศรวราราม
วัดมหาธาตุ
        วัดมหาธาตุ พระนครศรีอยุธยา  เป็นหนึ่งในวัดที่อยู่ในเขต อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งตั้งอยู่ริมบึงพระรามด้านตะวันออก  หรืออยู่ใกล้กับวัดราชบูรณะ  เป็นวัดที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้างขึ้นเป็นพระอารามหลวง  เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ที่แสดงความชอบธรรมทั้งทางโลก (ราชอาณาจักร)และทางธรรม ( ศาสนาจักร)   ตามธรรมเนียมของการสร้างวัดมหาธาตุที่เริ่มขึ้นที่เมืองนครศรีธรรมราชก่อน แล้วเป็นตัวอย่างแก่อาณาจักรอื่นต่อมา เช่น เชียงใหม่  หริภุญชัย  ลำปาง  ศรีสัชนาลัย  พิษณุโลก  ละโว้  นครพนม  สุพรรณบุรี  นครปฐม  เพชรบุรี  และไชยา อ่านเพิ่มเติม
วัดภูเขาทอง
วัดราชบูรณะ
วัดช้างใหญ่
วัดตาลเอน
วัดไก่
วัดบรมพุทธาราม
วัดพระราม
วัดโลกยสุธา

นอกจากนี้ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ยังมีวังช้างอยุธยา แล เพนียด ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธุ์ พ.ศ. 2540 โดยได้รับการสนับสนุนจากกรมศิลปากร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เดิมได้ตั้งชื่อว่า ปางช้างอยุธยา แล เพนียด และได้เปลี่ยนชื่อ ใหม่เป็น วังช้างอยุธยา แล เพนียด เพื่อเป็นสิริมงคลแก่เจ้าของและสถานที่ ที่อยู่ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และเป็นพื้นที่มรดกโลก
กิจกรรมที่ให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมคือ
-          การได้ซื้ออาหารให้ช้าง  ให้นมช้างให้ขนมปัง
-          บันทึกภาพด้วยระบบดิจิตอล พร้อมอัดภาพให้พร้อม
-      นักท่องเที่ยวที่ใช้บริการนั่งช้าง  เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการจะบันทึกภาพไว้  แล้วเข้าระบบคอมพิวเตอร์  เมื่อคุณกลับมาจากนั่งช้าง ก็จะได้ชมภาพบนจอภาพ  เมื่อมีความประสงค์จะอัดภาพ เป็นที่ระลึก  ก็เพียงสั่งภาพ  ภายใน 30 วินาที จะได้ภาพที่ประทับใจ 

การบริการ และการท่องเที่ยว
          จากกรุงเทพมหานคร ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ผ่านประตูน้ำพระอินทร์ แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 32 แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 309 เข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
          ใช้ทางหลวงหมายเลข 304 (ถนนแจ้งวัฒนะ) หรือทางหลวงหมายเลข 302 (ถนนงามวงศ์วาน) เลี้ยวขาวเข้าทางหลวงหมายเลข 306 (ถนนติวานนท์) ข้ามสะพานนนทบุรีไปจังหวัดปทุมธานี จากนั้นใช้เส้นทางปทุมธานี สามโคก เสนา ทางหลวงหมายเลข 311 เลี้ยวขวาที่อำเภอ เสนา ทางหลวงหมายเลข 3263  เข้าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
          ใช้เส้นทาง กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี ทางหลวงหมายเลข 306 ถึงทางแยกสะพานปทุมธานี เลี้ยวเข้าสู่เส้นทางหลวงหมายเลข 3309 ผ่านศูนย์ศิลปาชีพบางไทร เข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ทางรถไฟ
ใช้ขบวนที่เดินทางสู่ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในเขตอำเภอบางปะอิน อำเภอ พระนครศรีอยุธยา และอำเภอภาชี
ทางเรือ
ปัจจุบันการเดินทางไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยาโดยทางน้ำ เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมาก เพราะนอกจากจะได้ชมทัศนียภาพและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว ยังเป็นการย้อนให้เห็นถึงประวัติศาสตร์สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี และมีการติดต่อค้าขายกับชาวต่างชาติโดยทางเรือบนแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งนี้
บริษัทเรือนำเที่ยวไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
          - บริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด โทร.  02- 222-5330 , 02 -225-3002-3     
          - เรือโอเรียนเต็ลควีน โทร. 02 -236-0400-9     
          - เรือริเวอร์ซันครุ้ยส์ โทร. 02-266-9125-6     
          - เรือฮอไรซันครุ้ยส์ โทร.  02 -236-7777       ต่อ 1204-5
          - บริษัท เรือเบญจรงค์ จำกัด โทร. 02-35 211036
          การเที่ยวชมอุทยาน เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.0018.00 น.
ที่พักในอยุธยา
27/2 ม.11 ถ.โรจนา ต.กะมัง จ.พระนครศรีอยุธยา , ริมแม่น้ำอยุธยา, อยุธยา, ไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น