วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2555

มหาสงกรานต์สืบสานวัฒนธรรมไทย


มหาสงกรานต์สืบสานวัฒนธรรมไทย
เทศกาลมหาสงกรานต์ ถือเป็นประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทยมาแต่โบราณ เป็นประเพณีอันดีงามที่แสดงถึง ความรัก ความผูกพัน ความกตัญญูต่อผู้ใหญ่ ผู้อาวุโส ผู้มีพระคุณ และความเอื้ออาทร ความอ่อนโยน ที่ผู้คนในสังคมไทยมอบให้แก่กัน โดยมีน้ำสะอาดและเครื่องหอมเป็นสื่อ ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนของเดือนเมษายน
ประเพณีสงกรานต์ ถือเป็นประเพณีใหญ่ในรอบปี ที่ชาวไทยให้ความสำคัญและเข้าร่วมกิจกรรมกันเป็นจำนวนมาก โดยแต่ละภูมิภาค แต่ละจังหวัดก็อาจจะมีรายละเอียดและรูปแบบกิจกรรมที่แตกต่างกันไปตามวิถีการดำเนินชีวิตของผู้คนแต่ละท้องถิ่น แต่กิจกรรมหลักที่บรรพบุรุษไทยถือปฏิบัติสืบทอดกันมานั้นจะไม่ค่อยแตกต่างกัน โดยคนไทยในทุกภาคจะถือเอาเทศกาลสงกรานต์เป็นวันเวลาที่ดีสำหรับการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ และการถือปฏิบัติสิ่งดีๆ ให้กับชีวิต โดยจะเริ่มต้นจากการทำบุญตักบาตรในตอนเช้าเพื่อความเป็นสิริมงคลและเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว จากนั้นก็เป็นการสรงน้ำพระในช่วงบ่าย การนำน้ำสะอาด น้ำอบ เครื่องหอม ไปกราบรดน้ำขอพรจากผู้หลักผู้ใหญ่ เพื่อท่านจะได้ให้ศิลให้พรให้ข้อคิดที่ดี  เพื่อนำมาเป็นแนวทางการดำเนินชีวิต และสนุกสนานกับกิจกรรมรดน้ำมอบความเย็นฉ่ำให้แก่กัน โดยถือปฏิบัติด้วยความสุภาพ ให้เกียรติแก่กันและ ซึ่งถือเป็นแก่นของประเพณีสงกรานต์ที่เราควรปฏิบัติสืบทอดกันให้คงอยู่ตลอดไป
เทศกาลสงกรานต์ ยังเป็นโอกาสที่คนไทยที่ทำงานต่างถิ่นของตัวเอง ได้เดินทางกลับภูมิลำเนา ถือเป็นโอกาสแห่งการรวมญาติครั้งใหญ่ในรอบปี โดยรัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ 13 เมษายนของทุกปี เป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ และประกาศให้วันที่ 14 เมษายนของทุกปี เป็นวันแห่งครอบครัว อันแสดงให้เห็นว่าสังคมไทยเราให้ความสำคัญกับครอบครัวและผู้สูงอายุ ซึ่งหากสังคมไทยเรามีครอบครัวซึ่งเป็นหน่วยย่อยของสังคมที่อบอุ่น มีปู่ย่า ตายาย ผู้สูงอายุคอยดูแล ให้คำแนะนำพร่ำสอนอย่างอบอุ่น เหมือนเช่นสังคมไทยในอดีตที่ดำรงมา ปัญหาต่างๆในสังคมก็จะลดน้อยลง สังคมไทยก็จะเป็นสังคมที่น่าอยู่มากยิ่งขึ้น
ที่มา : สารจาก ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น