วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2555

ระยอง Rayong


ระยอง Rayong
ระยอง เป็นจังหวัดขนาดเล็กแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกของประเทศไทย  ที่เป็นที่รู้จักในปัจจุบันว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยว   มีผลไม้ชั้นยอด เป็นแหล่งอุตสาหกรรมหลักของประเทศ   มีสภาพเศรษฐกิจดี   เมื่อก่อนจังหวัดระยองจะเป็นที่รู้จักในฐานะเมืองแห่งผลไม้ดีของภาคตะวันออก  ไม่ว่าจะเป็นมังคุด ทุเรียน เงาะ รวมทั้ง อาหารทะเลสด แปรรูป กะปิ น้ำปลา เนื่องจากความเหมาะสมของสภาพดินฟ้าอากาศที่เอื้ออำนวยและสภาพภูมิประเทศที่เหมาะสม  นอกจากนั้น ยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สวยงาม เนื่องจากมีชายหาดยาวสวยเลียบขนานไปกับอ่าวไทย และเกาะสวยงามระดับโลก เช่น เกาะเสม็ด ซึ่งเป็นที่รู้จักแพร่หลายท่ามกลางนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ  ฐานเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดคือเกษตรกรรม การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรม
ระยอง เริ่มปรากฎชื่อในพงศาวดารเมื่อปี พ.ศ.2113 ในรัชสมัยของสมเด็จพระมหาธรรมราชาแห่งกรุงศรีอยุธยา โดยมีประวัติดั้งเดิมตามข้อสันนิษฐานว่า น่าจะก่อตั้งเมืองขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 1500 ยุคที่ขอมมีอานุภาพเฟื่องฟูแถบดินแดนสุวรรณภูมิ นักโบราณคดีได้สันนิษฐานจากหลักฐานที่พบ คือ ซากศิลาแลงคูค่าย ที่ยังหลงเหลืออยู่ในเขตอำเภอบ้านค่าย อันเป็นศิลปะการก่อสร้างแบบขอม โดยในสมัยโบราณ ระยองมีชนพื้นเมืองคือชาวซอง ซึ่งเป็นเผ่าที่อาศัยอยู่กระจายโดยทั่วไปในภาคตะวันออก ในประวัติศาสตร์ตอนหนึ่งได้กล่าวถึงเมืองระยองในปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา ระหว่างที่กรุงศรีอยุธยาใกล้จะเสียแก่พม่าเป็นครั้งที่ 2
ในสมัยพระเจ้าเอกทัศน์ ในเดือนยี่ปี พ.ศ.2309 พระยาวชิรปราการ หรือ พระยาตาก พร้อมไพร่พลประมาณ 500 คน ได้ตีฝ่าวงล้อมทัพพม่า มุ่งสู่ตะวันออกมาหยุดพักไพร่พลที่เมืองระยอง และได้ปราบปรามคณะกรรมการเมืองที่แข็งข้อยึดเมืองระยองได้ จากความสามารถครั้งนั้น เหล่าทหารจึงยกย่องให้เป็น "เจ้าตากสิน" ก่อนเดินทัพไปยังเมืองจันทบุรี เพื่อยึดที่ดินในการกอบกู้อิสรภาพคืนจากพม่าได้ในปี พ.ศ.2113
การทองเที่ยวและการบริการ
ระยอง เป็นจังหวัดติดชายทะเลฝั่งตะวันออก  จึงเหมาะแก่การทองเที่ยวทั้งชายหาด ชายทะเล เกาะต่างๆ ภูเขา น้ำตก สวนผลไม้รวมทั้งอาหารทะเลที่สด สะอาด  มีชายหาดที่ยาวกว่า 120 กิโลเมตร ทั้งยังมีเกาะเสม็ด ที่ถือเป็นเพชรน้ำเอกของอ่าวไทย นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาจังหวัดระยองได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งทางน้ำ ทางบก และทางอากาศ
แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดระยอง
สถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมือง  
- ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน อนุสรณ์สถานแด่ "สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช"
- วัดป่าประดู่
- พระเจดีย์กลางน้ำ
- ศาลหลักเมือง
- สวนศรีเมือง
สถานที่ท่องเที่ยวชายทะเล
- เกาะมัน
- เกาะแก้วพิสดารหรือเกาะเสม็ด
สถานที่ท่องเที่ยวบนเกาะเสม็ด
- อ่าวทับทิม
- หาดทรายแก้ว
- อ่าวช่อ
- หาดอ่าวพร้าว
- หาดทรายอื่น ๆ บนเกาะเสม็ด ได้แก่ หาดหินโคร่ง หาดคลองไผ่หาดพุทรา หาดนวล หาดดอล หาดเทียน    หาดทราย และหาดกิ่วหน้านอก
สถานที่ท่องเที่ยวนอกตัวเมือง
- หาดทรายทอง
- บ้านเพ
- สวนวังแก้ว
- แหลมแม่พิมพ์
- อนุเสาวรีย์สุนทรภู่
- วัดสารนารถธรรมาราม
- ถ้ำเขาวง
- อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา
- บ้านก้นอ่าว
- สวนสน
- อ่างเก็บน้ำดอกกราย
- สวนสุภัทราแลนด์
- โรงงานโลตัส คริสตัล
- หาดแสงจันทร์
- บรุคไซด์ วัลเล่ย์
บ้านสวนนพเก้า รีสอร์ท อ.แกลง จ.ระยอง
รีสอร์ทหรู คู่เมืองระยอง
186 หมุ่ 1 ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง 21160
97 ตำบลชากโดน อำเภอแกลง ระยอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น