วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2555

ถ้ำแก้วโกมล Kaew Komol Forest Park


ถ้ำแก้วโกมล Kaew Komol Forest Park
ถ้ำแก้วโกมล  สุดยอดถ้ำแห่งเมืองไทยที่อำเภอแม่ลาน้อยจังหวัดแม่ฮ่องสอน  จังหวัดแม่ฮ่องสอนมี 7 อำเภอ มีอยู่อำเภอหนึ่ง คืออำเภอแม่ลาน้อย ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนใกล้กับอำเภอแม่สะเรียง เป็นอำเภอที่ประดุจบ้านน้อยกลางป่าใหญ่ แม้จะเป็นดั่งบ้านน้อย แต่มีของดีที่ล้ำค่า นั่นคือถ้ำแก้วโกมล ถ้ำที่ได้รับการยกย่องว่ามีผลึกแคลไซต์ที่งามที่สุดของเมืองไทย
ถ้ำแก้วโกมล แห่งนี้เป็นถ้ำผลึกแคลไซต์ ที่ประกอบด้วยหินในตระกูลคาร์บอเนต ชนิดแอนไฮดรัสคาร์บอเนต ที่มีความใสสะกาวบริสุทธิ์มีรูปลักษณ์หลากหลายลักษณะ มีรูปผลึกอยู่ในระบบสามแกนราบ ส่วนใหญ่เป็นรูปหกเหลี่ยมยาวยอดแหลมหรือรูปสี่แหลมขนมเปียกปูน มีแนวแตกเรียบที่สมบูรณ์ 3 แนว ความแวววาวของผลึกแร่แคลไซต์ สีขาวใสที่เคลือบฉาบผนังภายในถ้ำแก้วโกมล หรือที่เรียกกันว่าถ้ำน้ำแข็ง ถูกค้นพบโดยบังเอิญ เมื่อวิศวกรสำรวจเหมืองแร่ของสำนักงานทรัพยากรธรณีแม่ฮ่องสอน ขุดเจาะอุโมงค์เข้าไปตามสายแร่ ลักษณะถ้ำมีผนังแวววาว ยิ่งยามต้องแสงไฟผลึกแร่ดูงดงามดั่งเกล็ดน้ำแข็ง ถ้ำเช่นนี้พบเห็นได้เพียง 3 แห่งในโลก คือ ประเทศออสเตรเลีย ประเทศจีน และประเทศไทย
การเที่ยวชมถ้ำแก้วโกมล  
                ทางวนอุทยานได้จัดเจ้าหน้าที่พาเที่ยวชม พร้อมการบรรยายประกอบ แบ่งเป็นกลุ่มและรอบ ๆ ละไม่เกิน 20 คน เนื่องจากสภาพภายในถ้ำแคบ อากาศน้อย ค่อนข้างร้อน และต้องเดินลงไปตามบันไดลึกประมาณ 50 ม. แบ่งเป็น 5 ชั้น ตามลักษณะรูปร่างของผลึกแคลไซค์ และใช้เวลาเที่ยวชมประมาณ 20 นาที ไม่อนุญาตให้นำสัมภาระใด ๆ ทุกชนิดเข้าไปเที่ยวชมภายในถ้ำ และห้ามสัมผัสผลึกแคลไซค์โดยเด็ดขาด
อัตราค่าบริการ  
      ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ราคานี้ไม่รวมอัตราค่ารถบริการรับ-ส่งขึ้นสู่ถ้ำที่ต้องเสีย
การเดินทาง
จากเชียงใหม่ถึงแม่ลาน้อย เส้นทางฮอด แม่สะเรียง ใช้ทางหลวงหมายเลข 108  ผ่านอำเภอหางดง สันป่าตอง จอมทอง ฮอด จากนั้นเข้าสู่อำเภอแม่สะเรียง
      จากแม่สะเรียงสามารถเดินทางต่อไปยังอำเภอแม่ลาน้อย ขุนยวม และอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนได้ ด้วยทางหลวงหมายเลข 1095  เมื่อถึงอำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลอำเภอ แม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เลี้ยวซ้ายเข้าทางไปบ้านห้วยมะไฟ อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามถนนคอนกรีตกว้าง 4 เมตร ประมาณ 4 กิโลเมตร ก่อนเลี้ยวขวาไปตามทางลูกรังซึ่งลัดเลาะตามไหล่เขาที่มีสภาพสูงชันอีกประมาณ 500 เมตร จะถึงถ้ำแก้วโกมล
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
            ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยว จังหวัดแม่ฮ่องสอน โทร 053-612982  และ 053-61 2983      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น