วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2555

ล่องแก่งลำน้ำเข็ก White water rafting Kek River


 ล่องแก่งลำน้ำเข็ก White water rafting Kek River
ในประเทศไทย มีแก่งลำน้ำสำหรับการล่องแก่งที่น่าท้าทาย  อยู่หลายแห่ง  จุดสำคัญสำหรับการล่องแก่ง  คือการใช้ความสามารถ และความกล้าหาญ นำเรือลำน้อยวิ่งฉิวตามสายน้ำอันเชี่ยวกราก  ผ่านแก่งหินน้อยใหญ่  และกิ่งไม้  คดเคี้ยวไปตามลำน้ำจนถึงจุดหมายปลายทาง  ซึ่งเป็นบททดสอบที่ตื่นเต้นเร้าใจ  สนุกสนานไม่น้อยกับการ พิชิตสายน้ำทั้งหลาย  ซึ่งในบ้านเรามีแก่งให้ล่องหลายที่ไม่ว่าจะเป็น แก่งหินเพิง, ลำน้ำกว้า, ทีลอซู, และที่สนุกสุดๆ ต้องที่นี่ ลำน้ำเข็ก
ในช่วงฤดูฝน ลำน้ำเข็ก จะมีกระแสน้ำที่ค่อนข้างหลากหลายตามลักษณะของโค้งน้ำ ตั้งแต่การไหลเอื่อยไปตามแนวลำธารเรียบๆ  จนถึงเชี่ยวกรากกลางแก่งหินในลำน้ำ  ความยาวของการล่องแก่งมีให้เลือกตั้งแต่ระดับ ง่ายมาก จนถึงระดับยาก และยากที่สุด  จึงเป็นที่ท้าทายของนักผจญภัย ที่มีโอกาสได้มาทดสอบความกล้าหาญที่แก่งลำน้ำเข็ก ซึ่งเป็นแก่งที่ขึ้นชื่ออันดับต้นๆ ของเมืองไทย
ลำน้ำเข็ก เป็นลำน้ำที่กำเนิดจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ในเขตอำเภอเขาค้อ แล้วไหลผ่านอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เป็นน้ำตกศรีดิษฐ์และน้ำตกแก่งโสภา น้ำตกปอย น้ำตกแก่งซอง และน้ำตกวังนกแอ่น ไหลผ่านอำเภอวังทอง แล้วเปลี่ยนชื่อเป็นแม่น้ำวังทอง ไปรวมกับแม่น้ำน่านที่อำเภอบางกระทุ่ม
ช่วงที่เหมาะสมสำหรับการล่องแก่งลำน้ำเข็กคือ ช่วงฤดูฝน คือช่วงเดือนกรกฎาคม ตุลาคม ของทุกปี ระยะทางในการล่องแก่งกว่า 8 กิโลเมตร ใช้เวลาในการล่องแก่งไม่เกิน 3 ชั่วโมง  ในบางช่วงน้ำอาจมีสีขุ่น และบางช่วงน้ำมีระดับที่สูงและลึก
ลำน้ำเข็กถึงแม้ว่าลำน้ำจะไม่ใหญ่นัก  แต่ด้วยระดับความแรงของสายน้ำที่ไต่ระดับตั้งแต่ระดับ 1 ไปจนถึงระดับ 5 ทำให้ ลำน้ำเข็ก จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ติดอันดับท๊อปฮิตของนักล่องแก่งในเมืองไทย นักท่องเที่ยวสามารถนำเรือยางออกไปล่องแก่งเป็นหมู่คณะได้อย่างสนุกสนานและปนความหวาดเสียว ไปตามแก่งต่างๆ ที่เรียงรายอยู่เบื้องหน้า
นอกจากการล่องแก่งที่สนุกสนาน และท้าทายแล้ว นักท่องเที่ยวจะได้ชิมกาแฟแก่งซอง ซึ่งเป็นกาแฟท้องถิ่นพันธุ์อราบิก้า ต้นตำรับแท้ๆ ที่มีความเข้ม เติมด้วยความมัน และหวานหอม ตามแบบฉบับ กาแฟแก่งซองซึ่งเป็นกาแฟที่ปลูกอยู่ทั่วไปบริเวณตำบลแก่งโสภา จึงมีชื่อเรียกติดปากว่า กาแฟแก่งซองปัจจุบันกาแฟแก่งซองเป็นที่ยอมรับของคอกาแฟ
ที่พักรีสอร์ทใกล้ลำน้ำเข็ก
พนาวัลย์รีสอร์ท
41/1 หมู่ 2 ถ.พิษณุโลก-หล่มสัก กม.52 ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก 65220
เบอร์โทรศัพท์ :055-29 3040, 081-040 5003
42 หมู่ 9 ถ.มิตรภาพ ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก 65220
เบอร์โทรศัพท์ :055-29 3085-6



การเดินทาง
เส้นทางแรก จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 มาถึงสิงห์บุรีแล้ว แยกเข้าทางสายเอเซียทางหลวงหมายเลข 11 (สายอินทร์บุรี - ตากฟ้า) จนถึงทางหลวงหมายเลข 1 ที่อำเภอวังทองเลี้ยวซ้ายไปอำเภอหล่มสักประมาณ กิโลเมตรที่ 44 - ถึงกิโลเมตรที่ 52 สามารถลงล่องแก่งได้โดยติดต่อผู้ประกอบการล่องแก่งลำน้ำเข็กได้ตลอดเส้นทาง
เส้นทางที่สอง จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธินอำเภอวังน้อย แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 32 ถึงจังหวัดนครสวรรค์ แล้วใช้เส้นทาง 117 ตรงสู่จังหวัดพิษณุโลก ผ่านตัวเมืองพิษณุโลก เดินทางตามทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก - หล่มสัก) ประมาณ กิโลเมตรที่ 44 - ถึงกิโลเมตรที่ 52
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือเขต 3  โทร. 0 5525 2742-3  โทรสาร 0 5523

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น