วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อุทยานแห่งชาติภูเก้า – ภูพานคำ Phu Kao - Phu Phan Kham


อุทยานแห่งชาติภูเก้า ภูพานคำ Phu Kao - Phu Phan Kham
อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ ได้รับการประกาศ เป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 20 กันยายน  2528 เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 50 ของประเทศไทย มีพื้นที่ประมาณ  322  ตารางกิโลเมตร หรือ  201,250 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ บริเวณที่ดินป่าภูเก้า ในท้องที่ตำบลหัวนา ตำบลนามะเฟือง อำเภอเมือง ตำบลบ้านถิ่น ตำบลโคกม่วง ตำบลพัฒนานิคม ตำบลโนนเมือง ตำบลหนองเรือ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู และที่ดินป่าภูพาน ในท้องที่ตำบลกุดดู่ ตำบลโนนสัง ตำบลบ้านค้อ ตำบลหนองเรือ ตำบลโคกใหญ่ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู และป่าโคกสูง ป่าบ้านดง ในท้องที่ตำบลศรีสุขสำราญ ตำบลนาคำ ตำบลบ้านดง ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่นมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ 2 แห่งคือ ภูพานคำและภูเก้า สภาพพื้นที่เป็นภูเขาหินทรายซึ่งมีชั้นของของหินทรายอยู่ด้านบนระดับผิวดิน โดยมีชั้นของหินดินดาน หรือหินดินดานปนทรายเป็นฐานด้านล่าง มีดินประเภทดินลูกรังและดินร่วนปนทราย กระจัดกระจายอยู่ทั่วไป และพื้นที่ป่าส่วนใหญ่ปกคลุมด้วยป่าเต็งรัง ใบไม้จะเปลี่ยนสีผลัดใบในช่วงต้นประกอบไปด้วยพันธุ์ไม้ สัตว์ป่า ทิวทัศน์ที่สวยงามตามธรรมชาติ และสภาพป่าโดยทั่วไปเป็นป่าเต็งรัง  ใบไม้จะเปลี่ยนสีผลัดใบในช่วงต้น เดือนพฤศจิกายน   
ที่ตั้งของสำนักงานอุทยานอยู่บริเวณภูพานคำริมทะเลสาบเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ มีทิวทัศน์ที่สวยงามมากโดยเฉพาะเวลาพระอาทิตย์ตก ภายในบริเวณที่ทำการอุทยานฯ มีสถานที่ สำหรับตั้งค่ายพักแรมได้ สิ่งที่น่า สนใจส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณภูเก้าในเขตจังหวัดหนองบัวลำภู ได้แก่ ร่องรอยก่อนประวัติศาสตร์ของชุมชน ในสมัยบ้านเชียง เช่น ภาพเขียนสีและภาพสลักตามผนังถ้ำต่างๆ และรอยเท้าไดโนเสาร์ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็น พันธุ์เดียวกับรอยเท้าที่พบที่อำเภอภูเวียง เป็นต้น
ภูเก้า
ภูเก้าประกอบด้วยภูเขา 9 ลูก คือ ภูฝาง, ภูขุมปูน, ภูหัน, ภูเมย, ภูค้อหม้อ, ภูชั้น, ภูเพราะ, ภูลวก, และภูวัด ภูเขาทั้ง 9 ลูกนี้มีความสลับซับซ้อนมาก มีป่าไม้และสัตว์ป่านานาชนิด มีถ้ำ มีน้ำตก ลานหินลาดมากมาย มีหินลักษณะแปลกๆ คล้ายปราสาท ถ้ำพลาไฮ มีภาพเขียนรูปฝ่ามือและภาพแกะสลักของมนุษย์ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ มีศาลาบนยอดหินที่เรียกว่า หอสวรรค์ ไว้ชมวิวนอกจากนี้ยังมีวัดพระพุทธบาทภูเก้า ซึ่งมีรอยเท้าคนและสุนัขขนาดใหญ่สลักบนหินอันเกี่ยวโยง กับนิทานพื้นบ้านเรื่อง พระสุพรหมวิโมขา กับหมาเก้าหาง ภายในวัดพระพุทธบาทภูเก้ายังมีถ้ำมึ้ม และถ้ำอาจารย์สิม ซึ่งภายในถ้ำมีภาพเขียนสีและภาพสลักตามผนังถ้ำสมัยก่อนประวัติศาสตร์
ภูพานคำ
ภูพานคำเป็นทิวเขาด้านตะวันออกของลุ่มน้ำพอง และเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาภูพาน ตอนบนมีทัศนียภาพ ที่สวยงามของทะเลสาบเหนือเขื่อนอุบลรัตน์  ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นิยมมาพักแรมโดยกางเต๊นท์ หรือที่บ้านพักของอุทยานฯ หรือที่ศาลาพักแรมของกรมประชาสงเคราะห์ บริเวณทะเลสาบท้ายเขื่อนอุบลรัตน์
สถานที่น่าสนใจ
หอสวรรค์
เป็นจุดชมทิวทัศน์ บริเวณเทือกเขาภูเก้า สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของที่ราบจังหวัดหนองบัวลำภู และผืนป่าเขียวขจีของอุทยานแห่งชาติกว้างไกลไปจนถึงอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ บริเวณนี้มีก้อนหินขนาดใหญ่ตั้งอยู่ริมหน้าผา ความสูง 30 เมตร มีบันไดขึ้นไปบนก้อนหินซึ่งมีศาลาตั้งอยู่ ชาวบ้านจึงเรียกจุดชมวิวบนหินก้อนนี้ว่า หอสวรรค์
อ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์
เป็นทะเลสาบ ขนาดใหญ่โอบล้อมด้วยภูเขาหินทรายสูงตระหง่าน มีทัศนียภาพที่สวยงาม จึงเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่สำคัญ
จุดชมวิวช่องเขาขาด
จุดชมวิวช่องเขาขาด เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของเขื่อนอุบลรัตน์ เพราะเป็นมุมสูงอยู่ช่วงสันเขาภูพานคำ ทำให้เห็นทัศนียภาพมุมกว้าง มองได้ไกล ซึ่ง ณ จุดนี้เป็นจุดแบ่งเขตระหว่างอำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น และอำเภอโนนสังจังหวัดหนองบัวลำภู ในช่วงเย็น (พลบค่ำ) บริเวณนี้จะสวยงามมากในการชมพระอาทิตย์ตก
สุสานหอยหิน
รอยเท้าไดโนเสาร์
รอยเท้าไดโนเสาร์ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็น พันธุ์เดียวกับรอยเท้าที่พบที่อำเภอภูเวียง
ถ้ำฝ่ามือแดง
เป็นเพิกผาหน้าถ้ำขนาดตื้นๆ และมีรอยมือซ้ายและขวาสีแดงจากยางไม้ชนิดหนึ่งประทับติดกับผนังถ้ำ อยู่บริเวณพื้นที่ป่าโซนภูเก้า
ถ้ำเรขาคณิต
เป็นเพิกผาหน้าถ้ำขนาดตื้นๆ มีรอยสลักแบบนูนต่ำบนผิวผนังถ้ำหินทราย เป็นรูปทรงเรขาคณิต อยู่บริเวณพื้นที่ป่าโซนภูเก้า
น้ำตกตาดโตน
เป็นน้ำตกขนาดเล็ก เกิดจากน้ำซับไหลลงมารวมกันไหลผ่านหินต่างระดับ ซึ่งอยู่โซนภูเก้า ห่างจากด่านตรวจตาดโตนของอุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ ประมาณ 300 เมตร
น้ำตกตาดหินแตก
เป็นน้ำตกขนาดเล็ก สูงประมาณ 4 เมตร กว้าง 7 เมตร เกิดจากลำห้วยบองไหลผ่านหินต่างระดับ ซึ่งอยู่โซนภูเก้า มีน้ำมากช่วงหน้าฝน
น้ำตกตาดฟ้า
อยู่บริเวณเทือกเขาภูเก้า เป็นน้ำตกที่สวยงามมีน้ำมากโดยเฉพาะช่วงฤดูฝน เป็นน้ำตกขนาดเล็กไหลตามลำธารเล็กๆ ท่ามกลางป่าเบญจพรรณ
เสาหินหามต่าง
เป็นลานหินที่มีก้อนหินรูปทรงแปลกๆ ตั้งซ้อนกันอยู่ เป็นประติมากรรมธรรมชาติ หามต่างหรือหามตั้ง เป็นปรากฏการณ์ของธรรมชาติเช่นเดียวกับเสาเฉลียงที่ผาแต้ม คือ เกิดจากการกัดเซาะของน้ำ สายลม และแสงแดด มีลักษณะเป็นแท่งหินตั้งขึ้น ส่วนบนเป็นแผ่นหินวางอยู่โดยไม่ติดกัน มองดูคล้ายดอกเห็ด
ผาหินมะลึกคึกคัก
มีลักษณะเป็นหน้าผาสูงสามารถมองเห็นภูพานคำมุมกว้างได้อย่างชัดเจน เป็นก้อนหินกว้างประมาณ 3 เมตร ยาว 8 เมตร และสามารถโยกก้อนหินได้ด้วยแรงคนเพียงคนเดียว
แผนที่การเดินทาง

ที่พัก
ตู้ ปณ.2,อ. อุบลรัตน์ จ. ขอนแก่น 40250
โทรศัพท์  042-95 6528, 081-221 0523    
โรงแรมเรือนกันยารัตน์ บูติค โฮเทล Ruean Kanyarat Boutique Hotel  
148/131 หมู่ 2 ถนนรอบบึง ต.ในเมือง อ.เมือง, ตัวเมืองขอนแก่น, ขอนแก่น, ไทย 40000
แหล่งที่มา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น