วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กิมจิ Kimchi อาหารเกาหลี


กิมจิ Kimchi  อาหารเกาหลี
                ถ้าพูดถึงเกาหลี  ถ้าใครไม่รู้จักกิมจิผมว่าเชย  เพราะกิมจิเป็นอาหารอันเลิศรส ประจำชาติเกาหลีมายาวนาน จากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษเกาหลีเลยทีเดียว เชื่อกันว่าการกินกิมจิของชาวเกาหลีเริ่มตั้งแต่ศตวรรษที่ 7ในช่วงฤดูหนาว ที่สภาพอากาศหนาวจัดไม่เหมาะกับการเพาะปลูก คนเกาหลีจึงหันมาหาวิธีถนอมอาหารด้วยการดองผักไว้กินแทนผักสด กิมจิจึงถือกำเนิดขึ้นจากการนำผักมาหมักด้วยเกลือใส่ในไหแล้วนำไปฝังดิน
ดังนั้นในการจัดทริปทัวร์ท่องเที่ยวเกาหลี ของบริษัททัวร์ท่องเที่ยวต่างๆ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือสถานที่โรงเรียนสอนทำกิมจิ การทำกิมจิอาหารประจำชาติเกาหลี ที่ไม่ว่ามื้อไหนก็จะต้องมีกิมจิเป็นส่วนประกอบอยู่ในอาหารมื้อนั้นๆ ด้วยทุกครั้งไป (เหมือนคนไทยเราก็ต้องเป็นน้ำพริกปลาทู, น้ำพริกปลาร้า เป็นต้น) และกิมจินี้ยังมีมากกว่า 100 ชนิดให้เลือกรับประทาน ที่โรงเรียนสอนทำกิมจินี้ให้เราได้ฝึกทดลองทำและได้ชิมกิมจิฝีมือของตัวเราเอง  โดยมีผู้แนะนำอธิบายวิธีทำกิมจิแก่ผู้ที่ต้องการเรียนรู้ก่อน 1 รอบ ให้เกิดความเข้าใจเสียก่อน  หลังจากนั้นจะสอนการปฏิบัติทีละขั้นตอนจนจบ  ซึ่งก็เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวไม่น้อย  ในความรู้สึกจากส่วนตัวผมที่ได้ลิ้มลองอาหารกิมจิ (แค่ทดลองนะ เที่ยวที่เกาหลี 3  วัน  อาหารทุกเมื้อของผมต้องมีกิมจิด้วยทุกครั้ง) รสชาติอร่อยครับ และที่สำคัญถ่ายท้องได้ดีทีเดียว

ในบริเวณใกล้เคียงกันจะเป็นร้านสำหรับให้แต่งชุด ฮันบก (Hanbok) เวลาดู ซีรี่ย์เกาหลี อย่างเช่น องค์หญิงวุ่นวายกะเจ้าชายเย็นชา  หรือ แดจังกึม และอื่นๆจะเห็นว่าสาวๆ เกาหลีจะแต่งตัวด้วยชุดพองๆ มีสีสรร และสวยงาม เป็นชุดแต่งกายตามประเพณีและเป็นชุดประจำชาติของเกาหลี ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมานานนับพัน ๆ ปี ความสวยงาม และความสุภาพของวัฒนธรรมเกาหลี ล้วนฉายอยู่ในรูปภาพของผู้หญิงในชุดฮันบก ที่นี่มีชุดให้เลือกสวมใส่มากมาย  ฮันบกเคยถูกใช้เป็นชุดแต่งกายประจำวัน โดย ผู้ชายสมัยก่อนจะสวมใส่ ชอกอรี” (เสื้อนอกแบบเกาหลี) และ พาจิ” (กางเกงขายาว) ขณะที่ ผู้หญิงจะสวมใส่ ชอกอรีกับ ชีมา” (กระโปรง) แต่ปัจจุบันนี้ชาวเกาหลีมักจะใส่ ฮันบกเฉพาะโอกาสที่มีการเฉลิมฉลอง หรือวันสำคัญ ๆ เช่น วันแต่งงาน วันซอล ลัล (วันขึ้นปีใหม่ทางจันทรคติ) หรือวันชูซก (วันขอบคุณพระเจ้า)
ว่ากันว่าสาวๆ เกาหลี จะมีชุดฮันบก เป็นของตนเองสำหรับใช้ใส่ในวันสำคัญต่าง ๆ โดยจะสังเกตได้ว่า ชุดฮันบกของหญิงสาวจะถูกออกแบบมาให้เป็นกระโปรงพองยาว และเสื้อตัวสั้น ทั้งนี้ก็เพื่อพรางรูปร่าง และปกปิดส่วนเว้าส่วนโค้งหรือส่วนนูนของผู้สวมใส่ไม่ให้เป็นที่ดึงดูดสายตาของเพศตรงข้ามมากเกินไป แต่นอกเหนือจากนี้ว่ากันว่า สมัยก่อนนี้ในช่วงที่มีสงครามเกิดขึ้น ข้าศึกนอกจากจะมาปล้นเอาสมบัติ และฆ่าผู้คนแล้ว ยังจะมาปล้นเอาสตรีไปด้วย แต่ถ้าหากเป็นคนท้องจะปลอดภัยเพราะข้าศึกจะไม่ยุ่งกับสตรีที่ท้อง คนเกาหลีจึงคิดค้นชุดที่ใส่แล้วอำพรางข้าศึก เพื่อให้เหมือนคนท้องจะได้ปลอดภัย แต่ชุดฮันบกใส่แล้วเหมือนคนท้องจริง ๆ แต่ก็สวย น่ารัก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น