วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ตลาดน้ำอโยธยา ตอน 1 Ayothaya Floating Market


หลังจากได้แวะเที่ยวชม อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาถึงบ่ายแก่ๆ  ก็ได้เวลาออกเดินทางต่อจุดหมายคือตลาดน้ำอโยธยา ซึ่งมีเสียงร่ำลือจากผู้ที่ไปสัมผัสและเที่ยวชมมาว่าเป็นตลาดน้ำที่สวยงามน่าท่องเที่ยวมาก เป็นตลาดย้อนยุคแบบโบราณ  แต่กว่าจะถึงและหาที่จอดรถได้ ทั้งที่ระยะทางไม่ก็กี่กิโลเมตร จากอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา ถึงตลาดน้ำอโยธยา  เพราะรถติดมากๆ ในวันเข้าพรรษา (3 สิงหาคม 2555) ไม่รู้หล่ะว่า...ลานจอดรถอยู่ตรงไหน พอเห็นป้ายเขียนบอกไว้ว่าลานจอดรถทางลัดไปตลาดน้ำอโยธยา  รีบหันหัวรถเข้าเลยครับ...เสียค่าจอด 20 บาท และเดินเท้าเข้าไปตามทางไม่ไกลครับ  ใกล้จริงๆ 

พอถึงทางเข้าตลาดน้ำอโยธยา ก็จะพบหน้าบ้านของ คุณขุนเขา, ขุนนา และบุญส่ง  เจ้าของบ้านก็คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างอารมณ์ดี  เปล่าชื่อที่กล่าวมาไม่ใช่คนนะครับ เป็นควายที่ทาง คณะกรรมการตลาดน้ำอโยธยา ได้ไถ่ชีวิตโค กระบือ มาจากโรงฆ่าสัตว์ และมาเลี้ยงไว้ น่ารักดี ใครอยากทำบุญไถ่ชีวิตโค กระบือเชิญเลยครับ

เดินเข้ามาอีกหน่อยก็จะเห็นป้ายชื่อ ตลาดน้ำอโยธยา ที่จำลองกำแพงเมืองเก่า ที่บ่งบอกถึงความเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของอโยธยาเมื่อครั้งอดีต รูปปั้นเด็กไทยโบราณตัวใหญ่และสะพานไม้ข้าม ร่องน้ำ ที่มีอยู่ตามมุมต่างๆ ก็ดูแล้วน่าสนใจไม่น้อย มีมุมให้ถ่ายรูปไว้เป็นระลึกให้เลือกตามใจชอบ

นอกจากนี้ยังมีร้านค้าให้เลือกซื้อเลือกหามากมายหลากหลายร้านค้า ตั้งแต่สิ้นค้าอินแทรนด์   เสื้อผ้า เครื่องประดับ กระเป๋า รองเท้า และสินค้า OTOP  เครื่องจักสาน มีดอรัญญิก งานหัตถกรรมประเภทเฟอร์นิเจอร์ ของเก่า งานศิลป์  และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ฯลฯ ร้านขายของเก่า เครื่องเงิน เครื่องประดับ งานเขียน ยาสมุนไพร สินค้า ที่ระลึก เครื่องจักสาน สินค้า  ผ้าบาติก งานไม้จากกะลา งานแจกัน   ของตกแต่งบ้าน ฯลฯ มีให้เลือกมากมาย

อันนี้เป็นกระปุก  กระป๋องออมสิน  ใครมีเงินเหลือใช้มากมายไม่มีที่จะเก็บซื้อกระปุกออมสินไม่ผิดหวัง  หรือจะเป็นของตกแต่งบ้านก็สวยงามดี จากข้อมูลที่ศึกษาดู ตลาดน้ำอโยธยามีร้านค้ามากถึง 249 ร้าน ประกอบ ด้วยเรือสินค้า ขายอาหาร 50 ลำ ตลาดนัดชุมชนวิถีไทกว่าอีก 40 ร้าน และร้านค้าต่างๆ อีก 159 ร้าน มีสะพานเดินรอบริมแม่น้ำเพื่อเลือกซื้อสินค้าตลอดแนวทางเดิน

               ภาพนี้เป็นภาพหลานสาวของผมชื่อ ใบไทร”  และลูกสาว  สองอาหลาน กำลังให้นมปลาคาร์ป ซึ่งที่ตลาดน้ำอโยธยา จะมีจุดบริการอยู่ใกล้ๆ กับสะพานข้ามคลอง ถ้าเดินเข้าไปใกล้ๆ บริเวณจะมีเสียงร้องเรียก เชิญให้นมปลาคาร์ป”  ขวดละ 20 บาท เด็กๆ ให้ความสนใจเป็นพิเศษ


เป็นภาพบรรยากาศบริเวณท่าเรือหัวรอตลาดน้ำอโยธยา  เมื่อยืนอยู่บนสะพานข้ามคลอง  ส่วนที่มองเห็นไกลๆ นั่น เป็นหมู่บ้านช้างอโยธยา  บริเวณข้างๆ หมู่บ้านช้างจะเป็นตลาดเปิดใหม่ชื่อ " ตลาดอโยเดีย"

ติดตามชม ตลาดน้ำอโยธยาตอนสอง กันต่อ ซึ่งเป็นการรวมสองทริปเข้าด้วยกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น