วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้องอยุธยา



ตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้องอยุธยา
เข้าพรรษาวันที่ 3 สิงหาคม 2555  บริษัทหยุดต่อเนื่อง 3 วัน คือวันที่ 3 – 5 สิงหาคม  2555  เลยถือโอกาสท่องเที่ยวทำบุญเข้าพรรษาที่เมืองเก่าอยุธยา และมีความตั้งใจที่จะไปเที่ยวชมโบราณสถาน เพราะตั้งแต่ถูกน้ำท่วมยังไม่ได้ไปดูความเสียหายเลย ทริปนี้ออกเดินทางกันแต่เช้า  ไปตั้งต้นที่วัดท่าการ้อง ซึ่งอยู่เลยไปทางทิศตะวันตกของอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา  ก่อนอื่นก็ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัดท่าการ้องเสียก่อน
วัดท่าการ้อง
วัดท่าการ้อง เป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทางทิศตะวันตกของเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ท่ามกลางชุมชนอิสลาม 2 หมู่บ้านคือ บ้านท่ากับบ้านการ้อง อันเป็นวัดพุทธศาสนาที่อยู่ท่ามกลางชุมชนมุสสิม
วัดท่าการ้องตั้งอยู่ที่บ้านท่า เป็นวัดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะมาสักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ นามว่า "พระพุทธรัตนมงคล" หรือที่เรียกกันว่า "หลวงพ่อยิ้ม" สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น ขณะที่บ้านเมืองมีความเจริญรุ่งเรืองและสงบสุข ดังจะเห็นได้จากพระพุทธลักษณะที่งดงามและพระพักตร์ที่มีความเมตตา
วัดท่าการ้อง ได้ตกแต่งบริเวณวัดให้สวยงามด้วยต้นไม้ดอกไม้ประดับเป็นระเบียบ รวมทั้งมีห้องน้ำที่ตกแต่งสวยงามจนได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวด สุดยอดส้วมแห่งปีระดับประเทศ ปี 2549    ประเภทวัดและศาสนสถาน
ภายในบริเวณด้านหลังของวัดท่าการ้องได้จัดให้เป็นตลาดน้ำ ซึ่ง ของขายในตลาดก็จะเป็นพวกของกินหลากหลายชนิด ทั้งก๋วยเตี๋ยวเรือ ข้าวผัด ของกินเล่น เช่นก๋วยเตี๋ยวหลอด สั้มตำสมุนไพร ไก่ทอดข้าวเหนียว ลูกชิ้นปิ้ง ขนมตาล ไอศครีม และ ร้านเครื่องดื่ม ประเภทกาแฟ ชาเย็น ใส่ในกระบอกไม้ไผ่ดูแปลกดี ดื่มแล้วชื่นใจ และ ราคาของกินที่นี่ราคาก็ไม่แพง บริเวณตลาดน้ำวัดท่าการ้องเปิดทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์
            ตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง เป็นแพริมน้ำ บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีบรรดาพ่อค้า แม่ค้าชาวบ้าน น้ำอาหาร ทั้งคาวหวาน ซึ่งล้วนแต่เป็นอาหารไทยๆ มาไว้บริการนักท่องเที่ยว สินค้าที่ขายในตลาดเป็นพวกของกินหลากหลายชนิด ทั้งก๋วยเตี๋ยวเรือ ข้าวผัด ของกินเล่น เช่นก๋วยเตี๋ยวหลอด ส้มตำสมุนไพร ไก่ทอดข้าวเหนียว ลูกชิ้นปิ้ง ขนมตาล และเครื่องดื่มกาแฟโบราณ ต่างๆ เย็นชื่นใจ กับบรรยากาศตลาดน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา
            นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมภายในตลาดน้ำนั่นก็คือให้อาหารปลา ที่ทางวัดจะมีตู้อาหารปลา ริมแพในแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนมากจะเป็นปลาสวายที่ชอบหากินบริเวณหน้าวัดต่างๆ นักท่องเที่ยวที่ใจบุญ สามารถซื้ออาหารให้อาหารปลาริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้  และมีบริการนั่งเรือเที่ยวชม วิถีชีวิตชาวพระนครศรีอยุธยา ริมสองฝั่งแม่น้ำริมเจ้าพระยา และเรือนำเที่ยวไหว้พระ 9 วัด ที่มีให้บริการนักท่องเที่ยว ตลาดน้ำกรุงเก่า วัดท่าการ้อง เปิดทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์  
ตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง  ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาผู้คนต่างพาครอบครัวมาเที่ยวชมกันอย่างหนาแน่นมาก  แน่นทั้งคนทั้งรถยนต์  แต่ก็ยังมีที่ให้จอดรถเพราะผู้คนต่างก็แวะเวียนกันเข้าออกทั้งวัน
การเดินทาง

            ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 32 พอถึงแยกถนนเข้าตัวตัวเมืองอยุธยา ถนนโรจนะทางหลวงหมายเลข 309 พอถึงวงเวียนให้ขับตรงไป จากนั้นข้ามสะพานใหญ่แม่น้ำ ผ่านโรงแรมกรุงศรีรีเวอร์  ขับไปเรื่อยๆ จะมีป้ายบอกทางตลอด หรือดูเส้นทางจากแผนที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น