วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ตลาดน้ำอโยธยา ตอนสอง Ayothaya Floating Market

-->


ตลาดน้ำอโยธยา ตอนสอง Ayothaya Floating Market
วันนี้เป็นวันแม่แห่งชาติ วันที่  12 สิงหาคม 2555  ได้ไปทำบุญถวายผ้าป่าสามัคคี  และเลี้ยงอาหารเด็กกำพร้าที่วัดตาลเจ็ดช่อ จังหวัดอ่างทอง  หลังจากนั้นขากลับได้มีความตั้งใจว่าจะไปเที่ยวชมตลาดน้ำอโยธยาเพื่อเก็บภาพมาฝาก  เพราะคราวที่แล้วเวลาน้อยเลยได้ภาพไม่สวยเท่าที่ควร เที่ยวนี้ตั้งใจเจาะลึกรายละเอียดตลาดน้ำอโยธยา
เริ่มต้นจากข้อมูลที่ได้คือ แผ่นพับประชาสัมพันธ์ของตลาดน้ำอโยธยา ตลาดน้ำหมู่บ้านปางช้างอโยธยาหรือที่หลายคนเรียกว่า ตลาดน้ำอโยธยา ตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านปางช้าง  ใกล้ๆ กับวัดมเหยงคณ์  ตำบลไผ่ลิง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครมากนัก


น้องใบโพธิ์ และใบไทร
ตลาดน้ำอโยธยา มีพื้นที่ประมาณ  70 ไร่ นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ก่อตั้งขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ ที่จะให้สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและศึกษาเชิงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยคงตามรูปแบบตลาดน้ำสมัยอยุธยา ทั้งด้านการแต่งกาย สถาปัตยกรรมที่งดงาม และคงเอกลักษณ์ขนบธรรมเนียมประเพณี การละเล่น และการแสดงพื้นบ้าน ของกินของใช้ในยุคเก่า  วิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบไทยๆ ที่เรียบง่าย  นับเป็นจุดศูนย์รวมนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่จะได้เพลิดเพลินไปกับบรรยากาศ และทัศนียภาพอันงดงามตามแบบฉบับของคนไทย  นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมตลาดเพื่อชิมอาหารรสชาติอร่อย หรือเลือกซื้อของกินของใช้กลับไปเป็นของฝาก จากร้านที่ตั้งเรียงรายอยู่ในเรือนไทยอันงดงามรอบตลาดน้ำอโยธยา
นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของตลาดน้ำอโยธยาแห่งนี้ คือการที่นำชื่อตลาดที่สำคัญในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา   มาตั้งเป็นชื่ออาคาร สถานที่เพื่อให้ผู้มาเยือน ได้รู้จักสินค้าของแต่ละอำเภอ และสามารถจดจำชื่อตลาดต่างๆ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เป็นอย่างดี อาทิ โซนตลาดเจ้าพรหม  โซนตลาดเสนา  ตลาดนครหลวง เป็นต้น
สัมผัสตลาดน้ำโบราณ  มนต์เสน่ห์แห่งวิถีชีวิตแบบไทยๆ ได้ที่ตลาดน้ำอโยธยา ซึ่งจะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวอย่างไม่รู้ลืม ตลาดน้ำอโยธยาเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10:00 น. – 20:00 น.
กิจกรรมที่น่าสนใจ
-          นั่งเรือชมบรรยากาศตลาดน้ำ
-          เดินชมและถ่ายภาพตามมุมและร้านต่างๆ ที่น่าสนใจ
-          แวะชิมอาหารรสชาติอร่อย และซื้อของฝากกลับบ้าน
-          ขี่ช้างชมโบราณสถาน ซึ่งอยู่โซนเดียวกับตลาดน้ำ
-          ชมการแสดงพื้นบ้านและกิจกรรมต่างๆ ที่ลานแสดงตลาดน้ำอโยธยา ซึ่งอยู่บนเกาะกลางน้ำ  และการแสดงจากสำนักดาบไทยพุทไธสวรรย์
-          นอกจากนี้ ท่านยังสามารถเที่ยวชมตลาด อโยเดีย ตลาดนานาชาติ ซึ่งกำลังเปิดใหม่ติดกับปางช้าง

           ท่าเรือหัวรอ เดี๋ยวผมจะพาทุกท่านนั่งเรือชมริมฝั่งตลาดน้ำอโยธยา ว่าแล้วซื้อตั๋วลงเรือกันดีกว่าครับ ค่าตั๋วผู้ใหญ่ 20  บาท เด็ก 10 บาท ครับ  ก่อนลงเรือจะมีบริการถ่ายรูปเป็นหมู่คณะฟรีครับ จากเจ้าหน้าที่ตลาดหัวรอ แต่เป็นรูปขนาดน่าร๊าก...น่ารัก 1 นิ้ว x 2 นิ้ว  แต่ถ้าคุณสนใจมีภาพขนาด 5 นิ้ว x 7 นิ้ว  พร้อมใส่กรอบโดยมีวิวตลาดน้ำอโยธยาเป็นแบล็คกราวน์ สวยครับ 100  บาท

บรรยากาศภายในเรือครับ  ใบไทรหลานสาวของผมครับกำลังน่ารักน่าชัง ส่วนคนที่ใส่แว่นภรรยาผมเอง  เดี๋ยวเราไปดูรอบๆริมน้ำ ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง
เป็นเกาะกลางน้ำของตลาดน้ำอโยธยา  เป็นสถานที่สำหรับทำบุญตักบาตร 9 วัด และ ด้านในถัดไปจะเป็นลานแสดงวัฒนธรรมต่างๆ ผมชอบการต่อสู้แบบไทยๆ มีมวยไทยโบราณ  การแสดงการต่อสู้ดาบสองมือจากสำนักเดียวกับ ขุนศึก “ 

















เป็นอย่างไรครับเบื่อกันหรือยัง?    ถ้ายังไม่เบื่อมี ตลาดน้ำอโยธยา ตอนสาม ครับติดตามชมกันได้ จะพาไปดู       หมู่บ้านปางช้างอโยธยา  ขี่ช้างชมโบราณสถานวัดมเหยงคณ์  และตลาดนานาชาติ อโกเดีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น