วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2555

สามเหลี่ยมทองคำ. Golden Triangle

สามเหลี่ยมทองคำ. Golden Triangle
  สามเหลี่ยมทองคำ. Golden Triangle
           เป็นแนวตะเข็บชายแดนรอยต่อสามประเทศ.  คือ ไทย พม่า ลาว มีพื้นที่ประมาณ 1.5 แสนตารางเมตร.  ภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน. มีชนกลุ่มน้อย. กองกำลังติดอาวุธอาศัยอยู่หลายกลุ่ม พื้นที่แถบนี้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวางว่าเป็นแหล่งปลูกฝิ่น. และผลิตยาเสพติดแหล่งใหญ่.  มีโรงงานผลิตเฮโรอีนกระจายอยู่ตามตะเข็บชายแดน. การลำเลียงฝิ่นใช้คาราวานล่อลัดเลาะไปตามไหล่เขา. มีกองกำลังคุ้มกัน. ราคาซื้อขายยาเสพติดว่ากันว่าแลกเปลี่ยนด้วยทองคำ. ในน้ำหนักที่เท่ากัน.  ยางข้นเหนียวของฝิ่นดิบ. จึงถูกเรียกว่าทองคำ. พื้นที่แถบนี้จึงถูกขนานนามว่า. "สามเหลี่ยมทองคำ"
           สามเหลี่ยมทองคำ. Golden Triangle หมายถึงพื้นที่รอยต่อระหว่างสามประเทศ. ได้แก่ ประเทศไทย. (จังหวัดเชียงราย) ลาว (แขวงบ่อแก้ว) และพม่า (แขวงท่าขี้เหล็ก, รัฐฉาน) มีลักษณะเป็นพื้นที่สามเหลี่ยมบรรจบกัน. โดยมีแม่น้ำโขงตัดผ่านชายแดนไทยและลาว. นับเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญแห่งหนึ่งของภูมิภาค. นอกจากนี้สามเหลี่ยมทองคำยังมีทิวทัศน์ที่งดงาม. โดยเฉพาะยามเช้า. ที่ดวงอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางสายหมอก. เดิมสามเหลี่ยมทองคำเป็นที่รู้จัก. ในฐานะเป็นแหล่งท่องเที่ยวรอยต่อระหว่างประเทศ. แต่ในปัจจุบันมีความสำคัญในทางเศรษฐกิจมากขึ้น เนื่องจากเป็นแหล่งขนถ่ายสินค้าที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของไทย.
             สามเหลี่ยมทองคำในส่วนของประเทศไทย. อยู่ในเขตบ้านสบรวก. อำเภอเชียงแสน. จังหวัดเชียงราย. มีท่าเรือขนาดเล็กขนส่งสินค้าไปยังประเทศจีน. และลาว. เมื่อมองจากฝั่งไทยไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ. จะเห็นหมู่บ้านในฝั่งลาวอย่างชัดเจน. ส่วนทางพม่าซึ่งอยู่ด้านตะวันตกนั้น. ไม่มีหมู่บ้านหรือสิ่งก่อสร้างให้เห็นในระยะใกล้ๆ.
               บริเวณดังกล่าวยังเป็นที่บรรจบกันของแม่น้ำโขง. และแม่น้ำรวก. ที่เรียกว่า. สบรวก บริเวณนี้มีเคยมีชนกลุ่มน้อย. และกองกำลังติดอาวุธอยู่หลายกลุ่ม. พื้นที่ในแถบนี้เคยเป็นแหล่งปลูกฝิ่น. และผลิตยาเสพติดแหล่งใหญ่. เช่น มีโรงงานผลิตเฮโรอีนและกระจายอยู่ตามชายแดน. ส่วนการลำเลียงฝิ่นจะไปเป็นขบวนลัดเลาะไปตามไหล่เขา. พร้อมกำลังคุ้มกัน. ว่ากันว่ายาเสพติดและฝิ่นจะถูกแลกเปลี่ยนด้วยทองคำในน้ำหนักที่เท่ากัน. จึงเป็นที่มาของชื่อ สามเหลี่ยมทองคำ.
              นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปยังสามเหลี่ยมทองคำในช่วงฤดูหนาว. และไปถ่ายรูปกับป้าย. "สามเหลี่ยมทองคำ" ที่ติดตั้งไว้ริมฝั่งแม่น้ำโขงด้วย. นอกจากนี้ยังนิยมนั่งเรือเที่ยวชมทิวทัศน์จุดบรรจบของพรมแดนไทย. ลาว และพม่า. ค่าเช่าเรือประมาณ 300 - 400 บาท. (นั่งได้ 6 คน) นอกจากนี้ยังสามารถล่องแม่น้ำโขงไปเที่ยวทางตอนใต้ของประเทศจีน. เช่น สิบสองปันนา คุนหมิง ได้อีกด้วย. แต่หากต้องการจะชมทิวทัศน์มุมกว้าง. ของสามเหลี่ยมทองคำบริเวณสบรวกและเพื่อนบ้าน. ต้องขึ้นไปบนดอยเชียงเมี่ยง.  ที่อยู่ริมแม่น้ำโขง.

การเดินทางไปสามเหลี่ยมทองคำ.

1. รถยนต์ส่วนตัว
ใช้ทางหลวงหมายเลข 10 เมื่อผ่าน. อำเภอแม่จัน. เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 1016 (แม่จัน-เชียงแสน.) ระยะทาง 29 กิ โลเมตร. ก่อนถึงกำแพงเมืองเก่าเชียงแสน. มีสี่แยกบายพาสเลี้ยวซ้าย. มีป้ายบอกทางไปสามเหลี่ยมทองคำ. หรือขับตรงไป. เมื่อผ่านอำเภอเชียงแสน. จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปตามถนนเลียบน้ำโขงอีก 12 กิโลเมตร.
2. รถโดยสารประจำทาง
จากเชียงรายนั่งรถบัสสีเขียวสายเชียงราย เชียงแสน จากสถานีขนส่งเชียงใหม่ จากนั้นต่อรถสองแถว สายเชียงราย- สบรวก ที่หน้าตลาดเชียงแสน

ข้อมูล จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ที่พักเชียงแสน

โรงแรมเชียงแสนริเวอร์ฮิลล์ สามเหลี่ยมทองคำ

www.chiangsaenriverhillhotel.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น