วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2557

ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ผามออีแดง ภาคสอง

ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ผามออีแดง ภาคสอง


ทางที่ลงไปชมภาพแกะสลักนูนต่ำโครงสร้างเป็นเหล็กแข็งแรงกว้างประมาณ 1 เมตร เดินสวนกันได้สบาย  ราวสะพานสูงประมาณหน้าอกของชายไทยอย่างผู้เขียน ( 171 ซ.ม.) ก่อนถึงบริเวณด้านหน้าของภาพแกะสลักจะมีประตูเหล็กกั้นไว้  ได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯได้ความว่า  เป็นการป้องกันนักเสี่ยงโชคทั้งหลายไปขูดดูหวยจนภาพแกะสลักสึกหรอ  จำเป็นต้องกั้นเอาไว้ เป็นเหตุผลที่น่ารับฟังดี  แต่ก็มีช่องที่กว้างพอที่จะแหย่เลนของเจ้า NIKON 5100 เข้าไปถ่ายภาพมาให้ชมกันได้ 

ถัดจากทางลงชมภาพแกะสลักนูนต่ำไปอีกประมาณ 50 เมตร ก็จะถึงจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเขาพระวิหารที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร  สามารถมองเห็นบริเวณกว้างของเขาพระวิหารด้วยตาเปล่า  หากใช้กล้องส่องทางไกลจะเห็นตัวปราสาทเขาพระวิหารได้ดีขึ้น (ที่บริเวณจุดส่องกล้อง มีกล้องส่องทางไกลไว้บริการ)


ภาพนี้ผมซูมด้วยเลนส์ Nikon AF-S DX VR 18-105 f/3.5-5.6G ED  ได้สุดๆ แค่นี้เอง  


             สถูปคู่ ตั้งคู่อยู่บริเวณทิศตะวันตกของผามออีแดง  เป็นที่น่าเสียที่ไม่สามารถเข้าไปเที่ยวชมได้อย่างไกล้ชิดได้แต่ใช้กล้องถ่ายภาพแบบซูมไกลเข้ามาให้ได้ชมกัน เส้นทางที่จะไปเขาพระวิหารจะต้องผ่านสถูปคู่ แห่งนี้ก่อน สถูปคู่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ขนาดหน้ากว้าง 1.93เมตร สูง 4.20เมตร ยอดมนคล้ายตะปูหัวเห็ด ข้างในเป็นโพรงบรรจุสิ่งของ ก่อสร้างด้วยหินทรายเป็นท่อนที่ตัดและตกแต่ง เป็นโบราณศิลปวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่ายิ่ง

การเดินทาง
1. จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) สระบุรีเลี้ยวขวา เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 2 (มิตรภาพ) ผ่านนครราชสีมา ไปตามทางหลวงหมายเลข 24 ผ่านหนองกี่ นางรอง ประโคนชัย อำเภอสังขะและอำเภอขุขันธ์ ถึงสี่แยกตัดกับทางหลวงหมายเลข 221 เลี้ยวขวาเข้าสู่อำเภอกันทรลักษ์ แล้วต่อไปยังที่ทำการอุทยานฯ
2.  จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนสายบางนา-ตราด  ผ่านฉะเชิงเทรา ใช้ถนนหมายเลข 304  ผ่านสี่แยกกบินท์บุรี  ขึ้นเขาปักฯ  เข้าถนนหมายเลข24 ผ่านหนองกี่ นางรอง ประโคนชัย อำเภอสังขะและอำเภอขุขันธ์ ถึงสี่แยกตัดกับทางหลวงหมายเลข 221 เลี้ยวขวาเข้าสู่อำเภอกันทรลักษ์ แล้วต่อไปยังที่ทำการอุทยานฯ
       สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่พักและสถานที่กางเต็นท์ได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร 0-4561-9214 , 0-1222-0798 หรือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรุงเทพฯ โทร.0-2579-7223, 0-2562-0760

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น