วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

วัฒนธรรมทองแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ 84 พรรษา มหาราชา


เนื่องจากปี พ.ศ.2554 เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา นำมาซึ่งความปลื้มปีติแก่ประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของพสกนิกรชาวไทยทุกคน ดังพระปฐมราชโองการที่ว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม" และพระองค์ได้ทรงสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ประเทศชาติเช่นเดียวกับพระบูรพกษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ทุกพระองค์
สำนักพระราชวังจึงเตรียมจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบูรพกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอดจนเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา 1 สิงหาคม 2555 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในโอกาสที่จะทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา 28 กรกฎาคม 2555 ด้วย จึงถือเป็น 3 โอกาสสำคัญที่จะจัดการแสดงชุดพิเศษนี้อย่างยิ่งใหญ่


เนื้อหาของการแสดงมีการนำเสนอเรื่องราวที่ร้อยเรียงประวัติศาสตร์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ตั้งแต่เริ่มก่อร่างสร้างเมืองและการเปลี่ยนแปลงในแต่ละยุคสมัย ตั้งแต่รัชกาลที่ 1 จนถึงรัชกาลปัจจุบัน พร้อมทั้งนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับความรักความผูกพัน  ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย ตลอดระยะเวลาอันยาวนานที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจ    เพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกรทุกหมู่เหล่า
         สำหรับกิจกรรมภายในงานนอกจากการแสดงแสง-เสียงแล้ว ยังได้มีการออกร้านของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ, ร้านจำหน่ายสินค้าจากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ, โครงการฟาร์มตัวอย่าง และร้านของสำนักพระราชวังที่เปิดจำหน่ายรูปพระบรมฉายาลักษณ์และพระฉายาลักษณ์ที่หายากของเจ้านายทุกพระองค์อีกด้วย
              การแสดงจะเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2553 ถึงวันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 19.00-20.30 น. งดการแสดงทุกวันจันทร์ ยกเว้นวันจันทร์ที่ 28 ก.พ.54 และงดการแสดงในวันที่ 27 ธ.ค.53-3 ม.ค.54 จำหน่ายบัตรในราคา 500 บาททุกที่นั่ง เริ่มจำหน่ายสำหรับประชาชนทั่วไปตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค.ศกนี้ ที่ห้องประชาสัมพันธ์ ทางเข้าวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง โทร.0-2623-5500, 0-2623-5499, ต่อ 1120-1123-1126     และ 4567-4568ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. รายได้หลังหักจากค่าใช้จ่ายจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
สำหรับประชาชนในต่างจังหวัด ที่ต้องการมาชมการแสดงในพระพระบรมมหาราชวัง แต่ไม่มีโอกาสหรือไม่สะดวกในการเดินทาง สำนักพระราชวังจึงตอบสนองเพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศไทยได้ร่วมเฉลิมพระเกียรติในปีมหามงคลนี้ พร้อมทั้งร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของบูรพกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรีทุกพระองค์ จากการแสดงชุดพิเศษนี้โดยทั่วถึงกัน แม้ว่าความตระการตาและความประทับใจในบรรยากาศจะแตกต่างจากการชมการแสดงในพระบรมมหาราชวังเป็นอย่างมากก็ตาม
ทั้งนี้สำนักพระราชวังได้นำวีดิทัศน์การแสดงแสง เสียง และสื่อผสม "วัฒนธรรมทองแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ 84 พรรษา มหาราชา" ซึ่งจัดที่สนามหน้าศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง ความยาว 90 นาที ออกเผยแพร่ทางเว็ปไซต์ของสำนักพระราชวังให้ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ที่ www.palaces.thai.net และ www.brh.thaigov.net ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น