วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2554

aerosoft และHUNTSMAN ร่วมพิธีส่งมอบแพลอยน้ำและเสื้อชูชีพ


               
                      วันนี้ผู้บริหารของ aerosoft โดยคุณ สุชาติ  แย้มไสว ผู้จัดการฝ่ายเคมี  ร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของ HUNTSMAN คุณ สุรพล  ฉัตรอนันทเวช  ทำพิธีส่งมอบ แพลอยน้ำ จำนวน 30 แพ และเสื้อชูชีพ แก่กองทัพเรือไทย  โดย พลเรือตรี ประพฤติพร  อักษรมัต  เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ  ตั้งอยู่ที่ 200 ถนนมหาราช เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 
                  พลเรือตรี ประพฤติพร  อักษรมัต  เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ  ได้แสดงความขอบคุณมายังผู้บริหารและคณะดำเนินงานทุกท่านของ บริษัท ซัมมิทฟุตแวร์ จำกัด และบริษัทฮันทส์แมน(ประเทศไทย) จำกัด

                    เป็นหนึ่งในทีมงานของ aerosoft และ HUNTSMAN  ที่ร่วมแรงร่วมใจอย่างขยันขันแข็ง  เริ่มจากซ้ายคือคุณ อุดร  กรรณทอน จาก HUNTSMAN  ยืนอยู่ด้านหลังคุณ  ขวัญชัย  สิงห์โตทอง ถัดจากนายทหารเรือมาคุณ สีดา  กาลพาด  และคุณสุรสิทธิ์  แก่นกงไว จาก aerosoft

                   รถส่งกำลังบำรุงที่เคยลำเลียงเหล่าหน่วยรบของชาติเมื่อยามมีศึก    ยามประชามีทุกข์ทัพเรือไทยก็ไม่สามารถนิ่งนอนใจอยู่ได้  นี่แหละครับคือรั้วของชาติ  งานนี้ทหารเรือถนัด คืบก็ทะเลศอกก็ทะเล ขอเป็นกำลังใจช่วย  ผมเองซึ่งเป็นผู้เขียนก็เป็นส่วนหนึ่งของ  aerosoft

                     ทั้งทหารและพลเรือน  ตอนนี้ต่างต้องทำงานแข่งกับเวลา  ขณะนี้แถวถนนพหลโยธินบางพื้นที่น้ำก็เริ่มท่วมบ้างแล้ว  เหลือปราการด่านสุดท้ายก่อนลงสู่อ่าวไทย คือสมุทรปราการ  กำลังรอลุ้นอย่างใจระทึกช่วงระหว่าง แรม 13 - 15 ค่ำ จนถึงขึ้น 1 - 4 ที่ระดับน้ำทะเลจะขึ้นในระดับสูงตามแรงดึงดูดของดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ที่มีอิทธิพลต่อการขึ้นลงของน้ำในมหาสมุทร

การเกิดน้ำขึ้นน้ำลง
                     น้ำขึ้นน้ำลงเกิดจากแรงดึงดูดของดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์ ถึงแม้ว่าดวงอาทิตย์จะมีมวล 27 ล้านเท่าของดวงจันทร์ แต่ดวงอาทิตย์ อยู่ห่างจากโลก 93 ล้านไมล์ ส่วนดวงจันทร์ที่เป็นบริวารของโลกนั้น อยู่ห่างจากโลกเพียง 240,000 ไมล์ ดังนั้นดวงจันทร์ จึงส่งแรงดึงดูดมายังโลกมากกว่าดวงอาทิตย์ และน้ำที่เกิดจากแรงดึงดูดของดวงอาทิตย์จะสูงเพียง ร้อยละ 46 ของระดับน้ำที่สูงจากแรงดึงดูดของดวงจันทร์น้ำซึ่งเป็นของเหลว เมื่อถูกแรงดึงดูดจากดวงจันทร์ ในขณะที่ดวงจันทร์โคจรผ่านบริเวณนั้น น้ำก็จะสูงขึ้น ไปในทิศทางเดียวกับที่ดวงจันทร์ปรากฏ และบนผิวโลกในด้านตรงข้ามกับดวงจันทร์ น้ำจะสูงขึ้นด้วย เพราะอำนาจดึงดูดของดวงจันทร์ กับของโลกไปรวมกันในทิศทางนั้น และในตำแหน่งที่คนเห็นดวงจันทร์ อยู่สุดลับขอบฟ้า ตรงนั้นน้ำจะลดลงมากที่สุด จึงเท่ากับว่ามีน้ำขึ้น น้ำลง สองแห่งบนโลกในเวลาเดียวกันน้ำจะขึ้นสูง เต็มที่ทุกๆ 12 ชั่วโมง โดยประมาณ และหลังจากน้ำขึ้นเต็มที่แล้ว ระดับน้ำจะเริ่มลดลง ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง แต่เนื่องจากดวงจันทร์หมุนรอบโลกจากตะวันตกไปตะวันออก หนึ่งรอบกินเวลาประมาณ 29 วัน น้ำขึ้นและน้ำลงจึงช้ากว่าวันก่อน ไปประมาณ 50 นาที หรือพูดอีกอย่างหนึ่งว่า ในหนึ่งวัน หรือ 24 ชั่วโมง 50 นาที น้ำจะสูงขึ้น และลดลง 2 ครั้งความแตกต่างระหว่างระดับน้ำสูงสุดกับระดับน้ำต่ำสุด แต่ละแห่งบนโลกจะไม่เท่ากัน โดยเฉลี่ยจะขึ้นหรือลงประมาณ 3-10 ฟุต ซึ่งสาเหตุประการหนึ่งเกิดจากตำแหน่งของดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์เมื่อโลก และดวงจันทร์กับดวงอาทิตย์ มาอยู่ในแนวเดียวกัน ไม่ว่าดวงอาทิตย์หรือดวงจันทร์จะอยู่ข้างเดียว หรือคนละข้างกับโลก น้ำจะสูงขึ้นกว่าปกติ เรียกว่า น้ำเกิด (spring tide) ซึ่งจะเกิดขึ้นเดือนละ 2 ครั้ง คือใกล้วันขึ้น 15 ค่ำ และวันแรม 15 ค่ำและเมื่อใดที่ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์ อยู่ในแนวตั้งฉาก ซึ่งกันและกัน ระดับน้ำจะไม่สูงขึ้น แต่จะอยู่ในระดับเดิม ไม่ขึ้นไม่ลง เรียกว่า น้ำตาย จะเกิดขึ้นเดือนละ 2 ครั้ง เช่นเดียวกับน้ำเกิด คือใกล้วันขึ้น 8 ค่ำ และวันแรม 8 ค่ำส่วนอีกสาเหตุหนึ่งที่น้ำขึ้นมากขึ้นน้อย ลงมากลงน้อย เกี่ยวกับขนาดรูปร่างและความลึกของท้องมหาสมุทรด้วย อย่างเช่นเกาะแก่งต่างๆ จะต้านการขึ้นลงของกระแสน้ำได้มาก ในหมู่เกาะตาฮิติ ระดับน้ำจะขึ้นสูงเพียง 1 ฟุตเท่านั้น แต่บริเวณแผ่นดินที่เป็นรูปกรวย หันปากออกไปสู่ทะเล จะรับปริมาณของน้ำได้มาก เช่นปากอ่าวของแคว้น โนวาสโคเตียน แห่งแคนดีทางตะวันออกของอเมริกาเหนือ น้ำจะขึ้นสูงถึง 40 ฟุต   

                     จากขวา คุณ นรากานต์  พัวพัน  และ คุณ อุดร  กรรณทอน จาก HUNTSMAN  สองคนนี้ผมยอมรับว่าทุ่มเทจริงๆ เห็นการทำงานแล้วเหนื่อยแทน  แต่ ณ เวลานี้ยิ้มได้อย่างเต็มที่...สมกับความเหน็ดเหนื่อยที่ได้ทุ่มเทไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น