วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

   เปิดตัวสู่สายตาชาวโลกในฐานะแหล่งท่องเที่ยวครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2510 ในภาพข้างบน ( ขออนุญาตเจ้าของภาพไว้ ณ ที่นี้ด้วย )ในสมัยนั้นตลาดแห่งนี้จะครึกครื้นไปด้วยเรือพายของชาวบ้าน ที่จำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพได้แก่ พืชผักและผลไม้ตามฤดูกาลจากเรือกสวนไร่นาของเกษตรกรในย่านนั้น และจากพ่อค้าแม่ค้าที่พายเรือเร่ขายหรือแลกเปลี่ยนสินค้าในยามเช้า โดยใช้เส้นทางคมนาคมทางน้ำเป็นหัวใจหลัก นั่นคือคลองดำเนินสะดวก หรือตลาดน้ำดำเนินสะดวก   เริ่มค้าขายตั้งแต่เช้าตรู่ แต่พอเวลาประมาณไม่เกินเที่ยงวันตลาดก็จะวาย   แต่ปัจจุบันการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและทางจังหวัด ได้ประกาศอนุรักษ์ตลาดน้ำดำเนินสะดวก   จึงเปิดให้มีการซื้อขายตลอดทั้งวันเพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ   โดยมีการของขายทั้งบนบกและในเรือ ให้ผู้แก่ที่มาเที่ยวตลาดแห่งนี้ และสามารถเดินริมฝั่งคลองของตลาดได้แม้จะเป็นยามที่มีแสงแดดจัด เช่นตอนกลางวัน จึงทำให้เดินเที่ยวชม ตลาดได้สะดวกสบายมากขึ้น คลองนี้เป็นคลองที่คนใน จ. ราชบุรี จ.สมุทรสาคร และ จ.สมุทรสงคราม ไปมาหาสู่กัน  ปัจจุบันตลาดน้ำดำเนินสะดวก จึงเปรียบเสมือน เป็นที่นัดของเรือจำนวนร้อยๆลำเพื่อการชุมนุมขายสินค้าการเกษตร และสินค้าหัตถกรรมพื้นเมืองตลอดจนร้านขายของ ที่รับจากโรงงานในกรุงเทพฯหรือจากต่างจังหวัดทั่วๆไป  นอกจากนักท่องเที่ยวชาวไทยแล้ว ชาวต่างชาติก็นิยมมาเที่ยว เนื่องจากตื่นตาตื่นใจกับบรรยากาศและสินค้าที่แปลกใหม่และราคาไม่แพง    จนทำให้ตลาดน้ำคึกคัก ตั้งแต่ 6.00 น.เรื่อยไป เกือบตลอดทั้งวัน เนื่องจากปัจจุบันมีการรณรงค์ นอกจากจะได้ชมทิวทัศน์ตลาดน้ำทั้งสองฝั่งคลองแล้ว  เรายังได้เห็นวิถีชีวิตของชาวไทยชนบทเป็นภาพที่น่ามองอย่างมาก สลับกับเรือกสวนและไร่นาของชาวบ้าน
กิจกรรมเมื่อมาเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวก
            1.  เดินชมตลาดน้ำริมฝั่งคลองบริเวณตลาด

        จะมีร้านจำหน่ายสินค้าและอาหารรวมทั้งผลไม้ต่างๆ  เช่น  กล้วย ส้มโอ ชมพู่ ลำไย มะม่วง ราคาก็ไม่แพง เพราะมาจากชาวสวนโดยตรง ของกินมี ก๋วยเตี๋ยวเรือ ซึ่งมีให้เลือกหลายเจ้า นอกจากนี้ก็ยังมีสินค้า OTOP จากจังหวัดอื่นจำหน่ายด้วย
        2. ใครไปตลาดน้ำดำเนินสะดวก ถ้าไม่นั่งเรือชมบรรยากาศตามลำคลองดำเนินสะดวก ผมว่ายังไปไม่ถึงที่นะครับ  น่าเสียดาย   นอกจากเดินเที่ยวชมกันบนบก นักท่องเที่ยวยังสามารถนั่งเรือชมตลาดน้ำได้   สามารถติดต่อเช่าเรือได้ที่ท่าเรือในตลาด    ราคาเหมาเรือลำละ 500 บาท นั่งได้ 6-8 คน ใช้เวลา ประมาณ 45 นาที   (ราคาเมื่อปี2553 )    แต่ถ้าเป็นเรือคละผู้โดยสาร ท่านละ 200 บาท เมื่อนั่งเรือชมฝั่งคลองดำเนินสะดวก  จะพบว่าชาวบ้านที่มีบ้านอยู่ริมฝั่งคลองจะเปิดเป็นร้านขายของต่างๆ มากมาย 
          -     เรือติดเครื่องยนต์

          -     เรือพาย
 เป็นบรรยากาศที่ชวนให้รำลึกถึงตลาดน้ำบางพลีแถวบ้านผมเอง      ที่ถูกความเจริญของวัฒนะธรรมใหม่ๆมาบดบังเนื่องจากเป็นเขตที่ติดต่อกับกรุงเทพมหานคร       ผมเองก็หวังว่าการอนุรักษ์สิ่งที่ดีๆ  ของตลาดน้ำดำเนินสะดวกไว้ให้คงอยู่ให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้ดู    และศึกษาสืบต่อไปให้นานที่สุด 



การเดินทางไปตลาดน้ำดำเนินสะดวก
-  ถ้าไปรถยนต์ส่วนตัว  ก็จะสะดวกขึ้นปกติแล้วผมอยู่แถวอำเภอบางพลี  จะออกไปทางดาวคะนอง  ถ้าเป็นเส้นทางอื่นผมแนะนำให้ใช้บริการของ Google Map โดยคลิกค้นหาแผนที่ในเว็บนี้ดูจะคล่องตัวกว่า  อธิบายวิธีการใช้พร้อมเสร็จ

-  รถโดยสารปรับอากาศสายกรุงเทพฯ  ดำเนินสะดวก  ที่สถานีขนส่งสายใต้  ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ทั้งนี้ขึ้นอยู่สภาพแวดล้อมเช่นฝนตก รถติด  ลงรถบริเวณตลาดเชิงสะพานธนะรัชต์  และต่อรถโดยสารสองแถว  เข้าไปถึงตลาดน้ำดำเนินสะดวก  แต่จริงๆแล้วสามารถที่จะเดินทางได้หลายเส้นทาง ก็ขอให้สอบถามรายละเอียดก่อนเดินทาง  เพราะผมเองถนัดรถยนต์ส่วนตัวมากกว่า


ภาพร้านขายของริมคลองเมื่อนั่งเรือ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น