วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

แหล่งท่องเที่ยววัดหงษ์ทอง


วัดหงษ์ทอง
          ตั้งอยู่หมู่ที่ 9 ตำบลสองคลอง อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ในบริเวณพื้นที่ชายทะเลที่เป็นป่าชายเลน มีทางเดินเชื่อมจากบริเวณวัดที่ชายฝั่งไปยังพระธาตุคงคามหาเจดีย์ปรีชาประภากร ปราชญ์ ศรนิล อนุสรณ์  และอุโบสถซึ่งอยู่ในทะเล เจดีย์มี 5 ชั้นมีภาพวาดเกี่ยวกับพุทธศาสนาและพระมหากษัตริย์ไทย และประดิษฐานพระพุทธรูปต่าง ๆ สู่ชั้นบนสุดเป็นเจดีย์สีทองอร่ามบรรจุพระอรหันต์ธาตุ สามารถมองเห็นทัศนียภาพท้องทะเลและแผ่นดิน  ในมุมสูงได้สวยงาม
                วัดหงส์ทองเป็นวัดที่ผมและครอบครัว  จะพากันไปทำบุญและพักผ่อนในวันหยุดสุดสัปดาห์บ่อยมาก  เนื่องจากมีความสงบร่มเย็น  และทำให้จิตใจสงบ    บรรยากาศรอบๆวัดดีมากครับโดยเฉพาะแม่ยายผม ซึ่งแก ทุพพลภาพพิการครึ่งซีก  เดินไม่ได้เพราะแขนและเท้ามีความรู้สึกซีกเดียวมาหลายปี แกชอบวัดหงส์ทองมาก   ปัจจุบันทางวัดได้ปรับปรุงสถานที่ลานจอดรถกว้างมากขึ้น รวมทั้งจะมีพ่อค้าแม่ขายมาตั้งร้านขายของในบริเวณทางเข้าวัดทำให้มีสีสัน  ต่างจากเมื่อก่อนจะมีแต่ร้านครัวบ้านทวีที่อยู่ข้างๆวัดเท่านั้นก็ดีเป็นการช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้จากการค้าขาย
ความเป็นมาของวัดหงษ์ทอง
     พระครูปรีชาประภากรพระอธิการปราชญ์ปภากโร เจ้าอาวาสวัดหงษ์ทอง ย้อนอดีตให้ฟังถึงความเป็นมาที่สิ่งปลูกสร้างสำคัญของวัดล้วนปลูกสร้างอยู่ในทะเลสมัยที่ตัวท่านเองยังเป็นฆราวาส ชื่อนายปราชญ์ ศรนิล ประกอบอาชีพเกษตรกรรมอยู่ที่บ้านเกิดนี้ เมื่อถึงวันพระหรือวันสำคัญทางศาสนา ชาวบ้านต้องเดินลุยโคลนสูงท่วมเข่า ลุยป่าชายเลนไปทำบุญที่วัด ซึ่งอยู่ไกลออกไปหลายกิโลเมตร เมื่อ พ.ศ. 2510 หลวงปู่ปานวัดคลองด่าน  ได้ริเริ่มตั้งสำนักสงฆ์ขึ้น ณ ที่ตั้งวัดปัจจุบันนี้   โดย กำนันสนใจ ภิญโญ บอกยกที่ดินให้วัดด้วยปากเปล่า เพื่อชาวบ้านจะได้ประกอบศาสนกิจได้สะดวกขึ้น 
ต่อมา มีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งมารวบรวมซื้อที่ดินละแวกคลองหงษ์ทองและคลองขุดจากชาวบ้าน และที่ดินตรงนี้ถูกขายไปด้วย จนกระทั่งในปี  พ.ศ. 2522  นายปราชญ์ ได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้านขณะนั้นพระอาจารย์โพธิ์  วรธรรมโม(แก้วขาว)เป็นหัวหน้าสำนักสงฆ์แห่งนี้อยู่ ผู้ใหญ่ปราชญ์  ศรนิล ได้เป็นกำลังสำคัญทำหน้าที่เป็นตัวแทนของชาวบ้านและสำนักสงฆ์ไปเจรจาขอซื้อที่ดินบริเวณที่ตั้งสำนักสงฆ์ 21 ไร่ 2 งาน  จากบริษัทเอกชนรายดังกล่าว จนบริษัทยอมขายให้ในราคา 12,000 บาท โดยขอเวลาผ่อนชำระ 3 ปี  ซึ่งกว่าจะชำระเงินได้ครบถ้วน ผู้ใหญ่ปราชญ์ ต้องวิ่งเต้นประสานงาน ร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านเป็นอย่างมาก ในช่วงปี 2522 ถึง 2527  ที่ได้พัฒนาสำนักสงฆ์จนเป็นวัดแต่แรกจะตั้งชื่อว่าวัดพระปฐมหลวงปู่ปานอุปถัมภ์  แต่ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแนะนำให้ใช้ชื่อ หงษ์ทอง ตามชื่อคลอง วัดหงษ์ทองจึงเป็นวัดโดยสมบูรณ์นับจากนั้นมา โดยกล่าวได้ว่า  ผู้ใหญ่ปราชญ์ ศรนิล   เป็นฆราวาสคนสำคัญในการฝ่าฟันอุปสรรค บุกเบิกสร้างวัดนี้มากับมือในปีพ.ศ.2526 ขณะที่ผู้ใหญ่ปราชญ์  ศรนิล อายุได้ 57 ปี  ได้ตัดสินใจอุปสมบท จากนั้นก็กราบลาเจ้าอาวาสออกธุดงค์เป็นเวลา 6 ปี เมื่อเจ้าอาวาสมรณภาพ ชาวบ้านได้นิมนต์ให้ท่านมาเป็นเจ้าอาวาส
การเดินทางสู่วัดหงษ์ทอง
การเดินทางไปวัดหงส์ทองนั้น ไปได้หลายเส้นทาง ดังนี้
       1.ใช้เส้นทางถนนฉะเชิงเทรา - บางปะกง ขับตรงมาเรื่อย ๆ ประมาณ 26 กิโลเมตร จากฉะเชิงเทรา ผ่านลอดใต้สะพานถนนบางนา - ตราด เข้าสู่ถนนสุขุมวิทสายเก่า ขับไปอีก 14.5กิโลเมตร  
จะเห็นป้ายบอกทางเข้าวัดหงษ์ทองอยู่ทางซ้ายมือที่กม.62 - 63 สองข้างทางที่ผ่านมาจะผ่านนาเกลือ บ่อกุ้งเมื่อขับตรงเข้าไปประมาณ 100 เมตร จะพบร้านขายอาหารทะเลแห้งของชาวบ้าน สองถึงสามร้าน
 
          2.  ถ้ามาจากบางนา ใช้เส้นทางถนนสายบางนา-ตราด  ขับตรงไปจนเห็นป้ายบอกทางเข้าอำเภอบางบ่ออยู่ด้านขวามือ แล้วขับเลยไปอีกนิดจะมีสะพานกลับรถให้กลับรถโดยเข้าช่องขนาน  เลี้ยวซ้ายเข้าบางบ่อ  ขับตรงไปเรื่อยๆผ่านที่ว่าการอำเภอ  ผ่านสะพานข้ามคลองสำโรงและตลาดน้ำเก่าบางบ่อเมื่อก่อนจะมีตลาดริมน้ำทั้งสองฝั่งคลอง  ตอนนี้เหลืออยู่ฝั่งเดียวเพราะถูกไฟไหม้เมื่อประมาณ 20 กว่าปีที่แล้ว เมื่อขับผ่านตลาดน้ำไปประมาณ 300 เมตร จะมีถนนตัดผ่านขวามือคือถนนสายเทพารักษ์ให้ขับตรงไป จนทะลุถนนสายสุขุมวิทเก่าให้เลี้ยวซ้าย อ้อลืมไป  ก่อนจะถึงถนนสายสุขุมวิทเก่าจะผ่านวัดบางเหี้ย (วัดหลวงพ่อปาน)  พอถึงสายสุขุมวิทขับตรงไป ตามแผนที่  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น